ผู้ว่าฯ ลำปางเป็นประธานส่งมอบเทคโนโลยีการเกษตร เเก่กลุ่มวิสาหกิจกาแฟดอยแม่แจ๋ม

ดอยแม่แจ๋มเป็นเขตพื้นที่สูงของอำเภอเมืองปาน สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,500 เมตร ใครๆก็ว่ากาแฟอาราบิก้าปลูกที่นี่มีรสชาติดี เพราะดินน้ำอุดมสมบูรณ์เป็นเขตต้นน้ำจากเทือกเขาผีปันน้ำ ชาวบ้านที่นี่จึงมีรายได้จากการปลูกกาแฟ ใต้ต้นไม้ในป่าเขา นอกเหนือจากการทำเกษตรนาข้าวและพืชผลอื่นๆ ในสวนในไร่ของตัวเอง ด้วยเพราะที่นี่มีกาแฟชั้นดี มีโรงคั่วและผู้ประกอบการกาแฟนำเมล็ดไปแปรรูปเป็นกาแฟคั่ว ประกวดระดับนานาชาติได้รางวัลเหรียญทอง หลายรางวัล
เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 61 ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานส่งมอบเทคโนโลยีการเกษตร ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 2×2 เมตร สำหรับตากเมล็ดกาแฟกะเทาะเปลือกแล้ว(เมล็ดกะลา) และกาแฟที่สีเปลือกออกแล้ว(กาแฟสาร) จากสำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง จำนวน 32 ตู้ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจกาแฟดอยแม่แจ๋มหลายกลุ่ม ได้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูที่มีแสงแดดน้อย เพื่อให้การแปรรูปสามารถทำได้เต็มศักยภาพลดเวลาการตากแห้งให้น้อยลงเมื่อเทียบกับการตากจากแสงแดดแบบพื้นบ้าน เก็บรักษาได้นาน สีสันเมล็ดกาแฟสวย กระบวนการตากแห้งที่สะอาดปลอดภัยจากการปนเปื้อนต่างๆ ที่สำคัญเป็นการใช้เทคโนโลยีที่อาศัยประโยชน์จากพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ฟื้นฟู และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อความสมดุลของระบบนิเวศน์ และมอบให้กับ วิสาหกิจกาแฟดอยป่าเหมี้ยง อีก 5 ตู้
ขณะเดียวกันได้ มอบเครื่องสีกาแฟจากสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง อีก 10 เครื่อง สำหรับใช้ในงานแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟอาราบิก้า พื้นที่ดอยแม่แจ๋มอำเภอเมืองปาน ด้วยเช่นกัน ศิวณัฐ ทองไฝ ประธานกลุ่มวิสาหกิจกาแฟดอยแม่แจ๋ม บอกว่า พื้นที่ดอยแม่แจ๋มเป็นป่าเขาที่มีแสงน้อย จึงมีช่วงเวลาตากผลผลิตเมล็ดกาแฟได้ไม่ดีนัก เมื่อมีตู้อบพลังงานจะช่วยให้เกษตรกรเก็บผลผลิตได้นานขึ้น
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้พบปะพูดคุยกับชาวบ้านแม่แจ๋ม และ ผู้ปลูกกาแฟบ้านป่าเหมี้ยง ซึ่งอยู่ในเขตตำบลแจ้ซ้อน ว่า ที่เขตดอยแม่แจ๋ม และป่าเหมี้ยง มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ถือว่าเป็นทุนทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวที่ดีเยี่ยม ประกอบกับเป็นพื้นที่เขตติดต่อเชื่อมโยงกับจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งดอยสะเก็ดและแม่กำปอง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวนิยมมาก ชื่อเสียงของกาแฟคุณภาพดีก็สามารถดึงจุดสนใจได้เช่นกัน
ขณะเดียวกันต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพทั้งกาแฟ ที่พักหรือโฮมสเตย์ อาหารที่ตรงกับจริตของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน โดยทางจังหวัดยินดีจะสนับสนุนให้ชาวบ้านที่สนใจ ไปเรียนรู้การทำอาหารแนวใหม่ๆไว้รองรับการท่องเที่ยว นอกเหนือจากอาหารพื้นถิ่น เช่น หมูกระทะ สุกี้จากผักที่ปลูกในชุมชน สเต็กแบบง่ายๆแต่มีมาตรฐานความอร่อยที่นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัส อาหารที่ประกอบจากวัตถุดิบในท้องถิ่น แต่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของนักท่องเที่ยวได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังให้กำลังใจชาวบ้านว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ดอยแม่แจ๋มและดอยป่าเหมี้ยงอำเภอเมืองปานกำลังจะบรรจุในแผนงานและงบประมาณ 2562 จัดงาน “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน เปิดบ้านป่าเหมี้ยง” เต็มรูปแบบ และเทศกาลปีใหม่ชนเผ่า รวมถึงเทศกาลท่องเที่ยว “แม่แจ๋ม แจ่มแต้หนา” เพื่อให้อำเภอเมืองปานเป็นที่รู้จักในวงกว้างสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น