หอการค้าเชียงรายลุ้นสุดตัว รถไฟเชียงของผ่าน ครม.สิ้นเดือนนี้

หอการค้าจังหวัดเชียงราย พะเยา แร่ น่าน และลำปางผลึกกำลังดันสุดตัว เพื่อให้โครงการรถไฟ เด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ภายในสิ้นเดือนกรกฏาคม นี้ หลังติดตามกันมาจะครบ 100 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 7.6 หมื่นล้านบาทนั้น คาดว่าจะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในสัปดาห์หน้าในวันที่ 31 ก.ค.นี้ หลังจากเสนอไม่ทันการประชุมครม.สัญจร ในวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามขณะที่โครงการทางคู่เฟส 2 อีก 8 เส้นทางนั้น ขณะนี้คณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด)เห็นชอบหมดแล้ว อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงคมนาคมและส่งต่อไปยังสภาพัฒน์ เพื่อจัดลำดับความสำคัญการเปิดประมูลทีละเส้นทางต่อไป
นายพรเทพ อินทะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า นอกจากหอการค้าจังหวัดเชียงรายแล้ว ในส่วนของหอการค้าจังหวัดพะเยา และหอกาค้าจังหวัดแพร่ หาอการค้าจังหวัดน่าน และหอการค้าจังหวัดลำปาง ก็ได้ร่วมกันผลักดันโครงการนี้ร่วมกันด้วย ทั้งอ้างถึงความจำเป็น และทวงถามในกรณีเดียวกันนี้ ซึ่งมีระยะเวลาที่ติดตามกันมา เรียกว่า จะครบ 100 ปี สำหรับความคืบหน้าล่าสุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ น่าจะผ่านมติ ครม.อย่างเป็นทางการได้
“เชียงของเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่ต้องการความครบครับด้านการคมนาคม เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะหลังการเปิดประชาคมอาเซียน ความจำเป็นที่จะต้องคิดเรื่องการรองรับสิ่งเหล่านี้ ยิ่งทวีความต้องการที่สูงขึ้น โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายสินค้า และการเคลื่อนย้ายคน ที่เราต้องอ่านไปถึง จีน สปป.ลาว เวียดนาม และเมียนมา ปัจจุบันเพื่อนบ้านเราทุกชาติ ล้วนแต่เร่งพัฒนาโครงสร้างเหล่านี้ด้วยกันทั้งนี้ การเชื่อมต่อกันอย่างลงตัวจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง” ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น