วางยุทธศาสตร์ พัฒนาการท่องเที่ยวเชียงใหม่

b4-w12h7-1

การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2559 เพื่อดำเนินงานพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในปีงบประมาณ 2560 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2559 ด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. 2559 กำหนดให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเลขานุการของคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว และเพื่อให้ดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ สอดคล้องกับการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดทำประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2559 และยกเลิกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553
นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2559 อัตราการเข้าพักในโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ เฉลี่ยประมาณการร้อยละ 70-80 ซึ่งเป้าหมายการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ปี 2560 เทียบปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 65,000 ล้านบาท ต่างประเทศ 3,400 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 99,000 ล้านบาท
ด้านนายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ “น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” ประจำปี 2559 ซึ่งแนวทางการปฏิบัติต่อสถานบริการในช่วงมีงานพระราชทานพิธีพระบรมศพ กรณีการจัดงานเทศกาลประจำปีของจังหวัด งานกาชาด งานบุญกฐิน ผ้าป่าและกิจกรรมประกอบพิธีทางศาสนกิจ ให้ดำเนินการไปได้ตามปกติ แต่ไม่ควรมีการแสดงดนตรี หรือการละเล่น ปัจจุบันเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวได้รับการประสานงานจากนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นงานประเพณีอันดีงามที่ได้กระทำสืบต่อกันมาแต่โบราณ ซึ่งหากงดการจัดดำเนินงานกิจกรรม ก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น