ฮือฮาผึ้งทำรัง บังแดดให้พระพุทธรูป 3 ทิศ

2ฮือฮาผึ้งทำรังเป็นแผ่นขนาดใหญ่ บังแดดให้พระพุทธรูปบนเจดีย์เก่าจำนวน 3 ทิศ ฉงนแม้สัตว์เดรัจฉานยังมีจิตคิดทำนุบำรุงพุทธศาสนา ด้านรักษาการเจ้าอาวาสขอให้มาชมความแปลกได้ แต่อย่าทำร้ายเค้าเชื่อผึ้งผูกพันกับ วัดสมัยพุทธกาล

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 28 พ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดป่าเป้า (ร่มป่าตอง) หมู่ 9 ต.ชมภู อ.สารภี จ. เชียงใหม่ มีผึ้งมาทำรังที่พระพุทธรูป บนพระเจดีย์ที่ยืนประจำทิศ 4 ด้าน แต่ที่แปลกคือทำรังเป็นแผ่นม่านบังแสงแดดให้พระพุทธรูป จึงรุดตรวจสอบพบพระคเชนทร์ เทพสุเทโว รักษาการเจ้าอาวาสวัด และนายตาน จองคำ ไวยาวัจกรวัดนำไปตรวจสอบพบ ว่ามีผึ้งหลวงจำนวนมากมาทำรังเป็นแผ่นปิดบังแดด ให้พระพุทธรูปที่ยืนบนเจดีย์จำนวน 3 ทิศ ได้แก่ ทิศตะวันออก ทิศเหนือ และทิศใต้ แต่ทิศตะวันตกไม่มีผึ้งมาทำรัง โดยแต่ละรังมีขนาดใหญ่ทำเป็นแผ่นยาวลงมา เหมือนจะปิดบังแสงแดดให้พระพุทธรูป

5

พระคเชนทร์เทพสุเทโว รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าเป้า (ร่มป่าตอง) เปิดเผยว่าวัดดังกล่าว เดิมนั้นเป็นวัดเก่ามีอายุนับพันปี เคยเป็นสถานที่เลี้ยงช้างของเจ้าแม่จามเทวี ต่อมาชาวบ้านได้ช่วยกันบูรณะและขอขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2539 ซึ่งอาตมาได้มารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 59 ที่ผ่านนี้ โดยพบว่าตอนแรกที่มีผึ้งมาทำรัง บริเวณที่มีพระพุทธรูปยืนบนเจดีย์เก่าที่มีการบูรณะ ตอนแรกมีรังเล็กอยู่ต่อมาก็ขยายมากขึ้น โดยรังเป็นแผ่นขนาดใหญ่ปิดบังแสงแดดให้พระพุทธรูป ซึ่งผึ้งกับวัดผูกพันกันมาเมื่อสมัยพุทธกาลแล้ว มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีพระพุทธเจ้าปางป่าเลไลย์ โดยมี พระ พุทธเจ้านั่ง มีลิงถวายรวงผึ้งและมีช้างถวายน้ำอ้อย แต่ท่านไม่รับรังผึ้งจากลิง แต่รับอ้อยจากช้างเพราะในรังผึ้งมีตัวอ่อนอยู่มีชีวิตอยู่จึงไม่รับ

อันนี้เป็นความเข้าใจสมัยพุทธกาลเป็นต้นมา พอมาอยู่ก็เห็น ว่าทำไมผึ้งไม่ทำรังตามองค์พระพุทธรูป กลับทำรังเป็นแผ่นขนาดใหญ่ปิดบังแสงแดดให้พระพุทธรูป โดยบังแค่สามทิศ แต่ทิศตะวันตกพระอาทิตย์ตกแล้ว แดดอ่อนก็ไม่มีผึ้งมาทำรัง แต่อย่างใดเป็นเรื่องราวที่แปลกมาก ถ้ามีญาติโยมมาเที่ยวชมก็ขอช่วยดูแลรักษา อย่าไปทำร้ายเค้าเพราะผึ้งดังกล่าวอยู่อย่างสงบ แม้งานกฐินก็ไม่ลงมาทำร้ายเลย ก็ขอเชิญชวนมาเที่ยวชมและทำบุญ สำหรับวัดวิหารก็ยังสร้างไม่เสร็จ ล่วงมา 20 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังไม่มีกุฏิสงฆ์ อาตมาเองก็นอนพักที่ศาลาวัดอยู่

3

ด้านนายตาน จองคำ ไวยาวัจกรวัดกล่าวว่า พอทราบว่ามีผึ้งมาทำรังเป็นแผ่นบังแดด ก็ปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านให้จัดเวรยามช่วยกันดูแลเพราะมีน้ำผึ้งอยู่จำนวนมาก หากนำไปทำน้ำผึ้งขายก็รังหนึ่งขายได้หลายพันบาท ก็ให้ช่วยกันดูแลเพราะมีคนมาดู นักท่องเที่ยวมาดู ก็ประหลาดใจว่าไม่เคยเห็นผึ้งมาทำรังเป็นแผ่นบังแดดให้พระพุทธรูป

ร่วมแสดงความคิดเห็น