นักท่องเที่ยวเฮ!!! บนดอยอินทนนท์ยะเยือกจนเกิดเหมยขาบโผล่เต็มดอย

นักท่องเที่ยวเฮ บนดอยอินทนนท์ยะเยือกจนเกิดเหมยขาบโผล่เต็มดอยเป็นครั้งที่ 3 แล้วในปีนี้ ไม่รอช้าชักถ่ายกันสนั่นดอย เตือนห้ามปีนป่ายระเบียงหวั่นตกดอยสูง 2 เมตร หากยังฝ่าฝืนต้องลงทาปรับ 500 บาท

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 11 ธ.ค. 59 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้นักท่องเที่ยวต่างพากันเฮด้วยความดีใจเมื่อบนดอยอินทนนท์ ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42 – 47 เกิดเหมยขาบ ซึ่งเป็นการปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยาก โดยปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่ออุณหภูมินั้นลดต่ำลงสุด ๆ วันนี้ที่ดอยอินทนนท์ นั้นเกิดขึ้นตามข้างทาง มีน้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบเกาะตามยอดหญ้า และต้นหญ้าทั่วไปอย่างสวยงามมาก นักท่องเที่ยวไม่รีรอพากันถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก


สำหรับอุณหภูมิ ก็ลดลงอย่างรวดเร็ว เช้าวันนี้วัดได้ต่ำสุดที่บริเวณกิ่วแม่ปาน วัดได้ 3 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอย จุดสูงสุดของอินทนนท์ วัดได้ 4 องศาฯ ที่ทำการอุทยานวัดได้ 8 องศาฯ จึงเกิดเหมยขาบได้ทั่วไป ขณะที่ลักษณะอากาศเปิด นักท่องเที่ยวสามารถที่จะมองเห็นทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้ อย่างไรก็ตามขอแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวในเรื่องของการถ่ายภาพ โดยเฉพาะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนักท่องเที่ยวเดินไปชมวิว และบางคนก็ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามปีนป่ายขึ้นไปถ่ายภาพอย่างเด็ดขาดเนื่องจากอันตรายอาจจะตกดอยได้แม้ว่าไม่ใช่เป็นเหวลึกแต่ก็สูงประมาณ 2 เมตร จากนี้ไปจะต้องสร้างแนวกั้นระเบียงเพื่อป้องกันเหตุนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากยังฝ่าฝืนทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการลงโทษปรับ 500 บาท ทั้งนี้เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวประมาท

ทางด้าน นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า สภาวะอากาศเมื่อเวลา 07.00 น.ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องในระยะนี้ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นต่อไป ภาคเหนือตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 13-16 ซ. อุณหภูมิสูงสุด 29-31 ซ. สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 ซ. ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุดวันนี้ วัดได้ 6.2 ซ.ที่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้าอุณหภูมิต่ำสุด 16 ซ. อุณหภูมิสูงสุด 30 ซ .สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัดอุณหภูมิต่ำสุด 5-10 ซ.ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม จึงขอให้พ่อแม่พี่น้องเดินทางด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะทางภาคเหนือมีหมอกลงหนาแน่นในช่วงเช้าอาจจะส่งผลให้วิสัยทัศน์ในการมองเห็นนั้นลดลงเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ดังนั้นผู้ที่เดืนทางท่องเที่ยวในตอนเช้าควรเปิดไฟตัดหมอกด้วยเพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ขอบคุณ จนท.อินทนนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น