ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่

ทุกภาคส่วนในสังคมไทย ทั้งภาครัฐฯและเอกชน พยายามเร่งรุกรณรงค์ โครงการ กิจกรรม เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนนกันมาอย่างต่อเนื่อง
แต่ดูจากสถิติที่ผ่านๆ มาหน่วยงานด้านการแพทย์ สาธารณสุข เก็บข้อมูล การเกิดอุบัติเหตุรายชั่วโมง พบว่ามีอัตราการเสียชีวิตชั่วโมงละ 4-5 คน และในรอบวันก็จะมีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 50 ราย
จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนทั่วประเทศ 3-4 พันครั้ง
เมื่อปี พ.ศ.2554 ไทยในฐานะประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ปี พ.ศ.2554 – 2563 เป็น “ทศวรรษแห่งความปลอดภัย”
วางเป้าหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนามาตรการเพื่อความปลอดภัยอย่างถนนลดอัตราการเสียชีวิตลงอย่างน้อย 50%
รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนในไทยฉบับล่าสุดยังระบุว่าใน 195 ประเทศที่เข้าร่วมกับองค์การอนามัยโลกและองค์การสหประชาชาติ มีเพียง 88 ประเทศพยายามลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ
แต่จำนวนอุบัติเหตุยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตเป็นคนเดินเท้า ขี่จักรยาน และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ สำหรับประเทศไทย เป็นกลุ่มประเทศซึ่งมีกลุ่มดังกล่าว…มากที่สุด จึงทำให้คว้าแชมป์ปีที่ผ่านมาเรียบร้อย เรียบร้อย
นโยบายและมาตรการที่ผ่านๆ มา มุ่งเน้นไปที่การสร้างเสริมความปลอดภัยในการใช้รถ ใช้ถนนเน้นให้ความรู้แก่ประชาชน
แต่การแก้ปัญหาเฉพาะผู้ขับขี่เพียงอย่างเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลง “จำนวนผู้เสียชีวิต” จากอุบัติเหตุทางถนนได้
เนื่องจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จาก 3 ส่วนนั่นคือ รถ-ถนนและคน
ดังนั้นในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อเป้าหมาย “ลดอุบัติเหตุ”
กรมการขนส่งทางบก ซึ่งปัจจุบันมี “สนิท พรหมวงษ์” ดำรงตำแหน่งอธิบดี ..ผู้ที่รอบรู้ มีประสบการณ์ด้านทางหลวง คมนาคม ขนส่งระดับผู้เชี่ยวชาญอีกท่านในระดับนโยบาย ได้ดำเนินมาตรการความปลอดภัยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อย่าง เข้าถึง เข้าใจ..ในแต่ละแผนงาน
เช่น เทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเอกชนกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ มอบความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ 2560 แก่ประชาชน
ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมตรวจสภาพรถก่อนการเดินทาง ณ จุดบริการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง” ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560 เป็นรอบปีพิเศษสุดที่ขยายระยะเวลาดำเนินการมาเป็น 2 เดือน
ด้าน นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้สนองนโยบาย ในมาตรการ“ตรวจรถ “ฟรี” ขับขี่ปลอดภัย ถวายพ่อหลวง”
บริการ “ตรวจสภาพรถเบื้องต้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน (รถเสีย) ตลอด 24 ชั่วโมง
กำหนดจุดบริการ มากมายหลายจุด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายตรวจสภาพรถ โทร.053-281797 และ 081-7217999หรือสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนั้นยังร่วมแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล
ปีใหม่ 2560
และตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและ ความพร้อมของผู้ประจำรถ ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารทุกประเภทร่วมแผนเพื่อความปลอดภัย และจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารฯ
อุบัติเหตุ ไม่เลือกสถานที่ เวลา ที่จะเกิดขึ้นกับใคร แต่สามารถระวังป้องกันได้ ถ้าไม่ประมาท
ศิริ อันทรินทร์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น