ข้าวกล้อง&ข้าวไรซ์เบอร์รี่ แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน

ช่วงนี้ อาหารจากธรรมชาติกำลังฮิต แถมถ้าช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนัก หรือมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ยิ่งมีแต่คนนิยม และ “ข้าว” ก็เป็นอาหารหลักของคนไทย แม้ว่าจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แต่ด้วยความเคยชิน หากไม่ได้กินข้าว หลายคนจะรู้สึกว่าไม่อยู่ท้อง ดังนั้น การเลือกรับประะทานข้าวแบบใหม่ จึงเป็นทางเลือกที่ดีแล้ว ระหว่าง ข้าวกล้อง VS ข้าวไรซ์เบอร์รี่ แบบไหนดีกว่ากัน มาหาคำตอบกันเลย
ข้าวกล้อง
ข้าวกล้อง คือข้าวที่กระเทาะเอาแกลบ หรือส่วนเปลือกออกไปเท่านั้น ทำให้จมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวยังคงอยู่ ข้าวกล้องจึงมีประโยชน์มากกว่าข้าวขัดสี หรือข้าวขาวธรรมดา เพราะข้าวกล้อง ยังเต็มไปด้วยวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบีรวม รวมทั้งยังมีฟอสฟอรัส แคลเซียม เหล็กและโปรตีน และกากใยที่สูงกว่าข้าวขาวธรรมดา ทำให้การรับประทานข้าวกล้อง ย่อมดีกว่าข้าวขาวที่แทบจะไม่เหลือวิตามินแล้ว แต่ข้าวกล้องก็เหมาะกับคนควบคุมน้ำหนักเช่นกัน เพราะเมื่อมีกากใยสูง ข้าวกล้องจะทำให้รู้สึกอยู่ท้องได้มากกว่าข้าวขาว

ข้าวไรซ์เบอร์รี่
ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นข้าวเกษตรอินทรีย์สายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจากทีมนักวิจัย ม.เกษตรศาสตร์ของไทย ทำให้ถือว่าข้าวไรซ์เบอร์รี่ คือข้าวอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ ระหว่างข้าวหอมนิลและข้าวขาวดอกมะลิ 105 ลักษณะเด่นของข้าวไรซ์เบอร์รี่ คืออุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีโฟเลตสูง มีโอเมก้า 3 ที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาท สมองและตับ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อคอลลาเจนแพง ๆ รับประทาน รวมทั้ง คุณสม บัติที่เหมาะที่สุดสำหรับคนควบคุมน้ำหนักก็คือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่สามารถลดไขมัน คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด แถมยังมีกากใยสำหรับช่วยระบบขับถ่าย ถือเป็นการประสบความสำเร็จของนักวิจัยไทย ที่สามารถปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่เหมาะกับการรักษาสุขภาพ

เมื่ออ่านประโยชน์ของข้าวกล้องและข้าวไรซ์เบอร์รี่แล้ว จึงขอบอกว่า ทั้งข้าวกล้องและข้าวไรซ์เบอร์รี่ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก เพราะอุดมไปด้วยประโยชน์ แต่สัมผัสในการกินอาจยากกว่าเล็กน้อย เพราะข้าวไรซ์เบอร์รี่จะมีความเหนียวหนึบ คล้ายข้าวเหนียว ในขณะที่ข้าวกล้องจะกรุบกรอบ และมีรสไม่หนักเท่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อรับประทานไปนาน ๆ ก็จะคุ้นเคยไปเอง แต่สิ่งที่ข้าวไรซ์เบอร์รี่พิเศษกว่าข้าวกล้องก็คือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่จะมีพฤกษาเคมีสีม่วง (แอนโทไซยานิน) ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงขอฟัน ธงว่า ข้าวทั้งสองชนิด สามารถควบคุมน้ำหนักได้เหมือนกัน อยู่ที่ความชอบ และประโยชน์ที่มากกว่านิดหนึ่งของข้าวไรซ์เบอร์รี่

ร่วมแสดงความคิดเห็น