ปภ.แม่ฮ่องสอน เร่งฝึกอบรมหลักสูตรกู้ภัยฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน จากอุทกภัยในฤดูฝนนี้

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งฝึกอบรมหลักสูตรกู้ภัยฉุกเฉิน ให้กับ ทีมกู้ภัยองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินจากอุทกภัยในฤดูฝนนี้ ล่าสุดฝึกไปแล้ว 5 รุ่นและเริ่มฝึกรุ่นที่ 6 ของ อบต.เมืองปอน, แม่กิ๊, แม่นาจาง และขุนแม่ลาน้อย จากรุ่นที่ต้องรับการฝึกทั้งหมด จำนวน 10 รุ่น

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทาง ปภ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดอบรมฝึกพัฒนาศักยภาพหนึ่งตำบล หนึ่งทีมกู้ภัย (OTOS) ภายใต้โครงการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขและบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึง กิจกรรมเฝ้าระวังสาธารณภัยและยกระดับการส่งต่อฉุกเฉิน รุ่นละ 5 วัน จำนวน 10 รุ่น

โดยรุ่นที่ 1 – รุ่นที่ 4 ทำการฝึกที่ ค่ายโสณบัณทิตย์ กรมทหารราบที่ 7 กองพันที่ 5 อำเภอปาย ส่วนรุ่นที่ 5 – 10 ฝึกที่ ค่ายเทพสิงห์ กรมทหารพรานที่ 36 อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทางแต่ละองค์การบริหารส่วนตำบล จะส่งทีมกู้ภัยมาฝึกเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาศักยภาพในการกู้ภัยและเป็นการฝึกทบทวนอีกด้วย

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในแต่ละปี จะประสบกับปัญหาเหตุอุทกภัย เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของราษฎร ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในที่ลุ่มติดลำห้วย หรือไม่ก็ตั้งอยู่ตามไหล่เขา ตามภูมิประเทศ ซึ่งเป็นเทือกเขาร้อยละ 90 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งเมื่อเกิดเหตุอุทกภัยขึ้นมา ส่วนใหญ่การช่วยเหลือจากภายนอกจะประสบปัญหาเรื่องเส้นทางคมนาคม ที่ถูกตัดขาด การฝึกทีมกู้ภัยของ องค์การบริหารส่วนตำบลแต่ละแห่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง ก่อนที่หน่วยหลัก จากหน่วยทหาร หรือ ปภ.จะเข้าไปให้การช่วยเหลือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น