จังหวัดลำพูนจัดทำแผนการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดลำพูน ร่วมประชุมจัดทำแผนการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดจากภัยจากธรรมชาติ อัคคีภัย โรคระบาด และภัยที่เกิดจากการคมนาคมขนส่ง

วันนี้ ( 8 กรกฎาคม 2562 ) ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ประชุม คณะกรรมการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ซึ่งจัดโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน มีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อ ระดมความคิดในการปรับปรุงทบทวนแผนการป้องกัน รับมือ สาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำพูน ทั้งภัยจากธรรมชาติ โรคระบาด , อัคคีภัย และภัยที่เกิดจากการคมนาคมขนส่ง โดยจังหวัดลำพูนมีสถิติ การเกิดภัยธรรมชาติ ในปี 2561 จำนวน 61 ครั้ง แบ่งเป็น อุทกภัย ดินถล่ม 29 ครั้ง , วาตภัย 29 ครั้ง และอัคคีภัย 3 ครั้ง มีสถิติ การเกิดอุบัติเหตุ จากการคมนาคม ขนส่ง จำนวน 328 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 156 คน และบาดเจ็บ 403 คน
ในที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์ ความเสี่ยงของภัยต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางป้องกัน แก้ไข ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะมีแนวโน้มการเกิดเหตุ อุทกภัย ดินถล่ม ซึ่งหน่วยงาน ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในแต่ละพื้นที่ จะสำรวจความแข็งแรงของตลิ่ง และปลูกต้นไม้ ต้นไผ่ และหญ้าแฝกบริเวณลำน้ำสายหลัก และลำน้ำสาขา ส่วนของความพร้อมของเครื่องจักรกล ยานพาหนะ และอุปกรณ์กู้ภัย นั้นมีการดูแลรักษาให้พร้อมปฏิบัติงานทันที เมื่อเกิดเหตุ

ส่วนการป้องกัน ลดอุบัติเหตุที่เกิดการคมนาคม จะมีการสำรวจจุดเสี่ยง และปรับปรุงพื้นพื้นผิวจราจรที่ชำรุด และรณรงค์สร้างจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย , ส่วนการดำเนินงานป้องกันและลดความเสียหายจากเหตุ อัคคีภัยนั้น จะมีการฝึกซ้อมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยจากสารเคมี และวัตถุอันตราย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ หากเกิดเหตุการณ์จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น