เปิดแนวเส้นทาง!! เชื่อมถนนแม่ริม-พร้าว-ดอยสะเก็ดในอนาคต

ผู้นำชุมชน บ.หนองหาร-เกษตรใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.)  กระทรวงคมนาคม มอบหมายให้คณะที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมถนนสายเชื่อมต่อทางหลวง(ทล.) 1001-ทล.118 จ.เชียงใหม่และส่วนต่อขยายเป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นระดับชุมชน เพื่อนำเสนอรายละเอียดให้หน่วยงาน หรือกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องรับทราบ
เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผู้ร่วมประชุม ซึ่งมีส่วนได้เสีย กับโครงการทั้งในแง่ ที่พักอาศัย  พื้นที่เพาะปลูก อาจอยู่ในแนวเส้นทางถนนที่จะดำเนินการศึกษาความเหมาะสมต่อไป ยังไม่มีการชี้ชัดว่าต้องดำเนินการตามรูปแบบเบื้องต้นที่นำเสนอทันที แต่จะรับฟังทุกความคิดเห็น เพื่อนำไปศึกษา ออกแบบให้เหมาะสม เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ทั้งนี้ขั้นตอนดำเนินการจะเริ่มจากการศึกษาความเหมาะสม กำหนดแนวสายทาง และขั้นที่2สำรวจออกแบบ รายละเอียด ประมาณการราคา จากนั้นจะเป็นการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน (พรฎ.เวนคืนฯ), สำรวจเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ก่อนจะถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการก่อสร้าง ทุกขั้นตอน มีระยะเวลา
สำหรับการกำหนดเงินค่าทดแทนตาม พรบ.ว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริทรัพย์ พศ.2562 มีแนวทาง3 ส่วนหลักๆคือ 1.ที่ดิน
2.อาคาร สิ่งปลูกสร้าง และอื่นๆ
3.ไม้ยืนต้นและพืชผล จะมีคณะกรรมการกำกับดูแลเบื้องต้น ประกอบด้วย รอง ผวจ. เป็นประธาน ,เจ้าพนักงานที่ดิน, ผู้แทนอปท.ที่แนวถนนตัดผ่าน,ผอ.ทช.จังหวัด,ผู้แทนสำนักงานกฎหมาย  และผู้แทนสำนักสำรวจและออกแบบ ทช. ร่วมพิจารณา
โดยหลักเกณฑ์ด้านที่ดินจะมีการพิจารณาราคาซื้อขายในท้องตลาดในวันที่พรฎ.บังคับใช้,ราคาประเมินที่ดินเพื่อเก็บภาษีที่ดิน,สิ่งปลูกสร้าง ราคาประเมินทุนทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ,ในส่วนอาคารสิ่งปลูก จะมีตั้งแต่ ราคาวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้าง, ค่าแรงงาน, ค่าออกแบบอาคาร ,ค่าขนย้ายทรัพย์สินออกจากอาคาร,ค่าเช่าบ้าน,ค่าเสื่อมสภาพ เป็นต้น และด้านไม้ยืนต้น พืชผล จะมีตัวแทนจากสำนักงานเกษตร,แขวงการทาง,ชลประทาน มาพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการฯจะใช้ราคาของหน่วยงานที่ให้ราคาสูงสุด เป็นค่าทดแทน
ขอแจ้งเตือนประชาชน ชาวบ้าน ในแนวเส้นทางของโครงการอย่าตื่นตระหนก เชื่อในข้อมูล ข่าวสารด้านต่างๆหากมีข้อสงสัย ให้สอบถาม แขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่, ผู้นำท้องที่, ท้องถิ่น อย่าหลงเชื่อการแอบอ้างของกลุ่มบุคคลที่อาจอาศัยประโยชน์โครงการ ในการ ปั่นราคาที่ดิน สร้างกระแสเพื่อผลประโยชน์ต่างๆ เช่น อ้างว่า ถนนตัดผ่านหน้าโครงการวงแหวนรอบ 4,มีข้อมูลวงในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนศึกษาความเหมาะสม
เป็นโครงการที่ดำเนินไปตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการคมนาคม สนช.ในการแก้ปัญหาจราจร อย่างเป็นระบบของเชียงใหม่ ว่าควรมีเส้นทางเชื่อมโยงวงแหวนรอบนอก ระหว่าง ทล.107(ถนน เชียงใหม่-แม่ริม) กับทล. 1001( เชียงใหม่-พร้าว ) ไปเชื่อมต่อ ทล. 118 (ถนน เชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ) เพื่อรองรับการจราจร ขนส่งในอนาคต ยกระดับความปลอดภัย สร้างมาตรฐานโครงข่ายคมนาคมในเมืองท่องเที่ยวหลัก  ให้มีทางลัด ทางเลี่ยงเมือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น