รองอธิบดี พช. ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจเยี่ยมโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ

รองอธิบดี กรมการพัฒนาชุมชน เดินทางลงพื้นที่ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการเฉลิมพระเกียรติ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยนายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย นำคณะ ร่วมตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการ พัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เฉลิมพระ เกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ณ ที่ชุมชนบ้านหนองแหวน หมู่ที่ 4 ต.ศาลา ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านต้นแบบของ อ.เกาะคา ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมดำเนินงานกิจกรรมในโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ มีนายชาตรี ธินนท์ พัฒนาการ จ.ลำปาง นำคณะเจ้าหน้าที่ในสังกัดจากกลุ่มฝ่ายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทีมกับผู้นำชุมชน กรรมการหมู่บ้านบ้านหนองแหวน ให้การต้อนรับคณะฯ และร่วมกันนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการฯ ในช่วงที่ผ่านมา
โดยนายสุนทร อินทะ ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแหวน ได้กล่าวให้ข้อมูลในภาพรวมว่า ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาชุมชนบ้านหนองแหวน ได้มีการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้าน มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นรูปธรรม ในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด, การส่งเสริมให้ครัวเรือนในชุมชน ดำเนินชีวิตประจำวันแบบพอพียง มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และเก็บออม, การส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาอาชีพในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มสัมมาชีพชุมชน, การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และเก็บบันทึกให้เป็นภูมิผญาของชาวบ้าน พร้อมสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ชุมชน เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันของชาวบ้าน,
การส่งเสริมการประหยัดการใช้พลังงาน ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม, การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ทั้งทางตรง ทางอ้อม ตลอดจนถึงส่งเสริมให้ประชาชนในหมู่บ้านมีความรู้รักสามัคคีและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินงานในกิจกรรมทั้งหมด เพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนตั้งแต่ระดับครัวเรือน และเสริมสร้างความกินดีอยู่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนในทุกมิติ ไปพร้อมๆ กับการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน แบบค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับ อันเป็นแนวทางที่จะนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และนำชุมชนไปสู่การมีความสุขได้อย่างแท้จริง
โอกาสนี้ เพื่อเป็นการติดตามงานและให้กำลังใจแก่กลุ่มสัมมาชีพชุมชนบ้านหนองแหวน รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้ลงเยี่ยมชมผลความสำเร็จของชาวบ้าน หลังจากได้เข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ เยี่ยมชมผลการดำเนินงานของกลุ่มเพาะเห็ดนางฟ้าบ้านหนองแหวน และเยี่ยมชมสวนเกษตรผสมผสานของ นางนงลักษณ์ เป็งบังวัน ซึ่งพบว่าในการดำเนินงาน ทางกลุ่มเกษตรกรบ้านหนองแหวนได้มีการน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติใช้กันอย่างจริงจัง จนทำให้กลุ่มสมาชิกเกษตรกรได้รับการพัฒนามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ พออยู่ พอกิน พอใช้
โดยนางนงลักษณ์ฯ หนึ่งในสมาชิกเกษตรบ้านหนองแหวน ได้กล่าวว่า จากการที่ตนได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ ก็ได้ทำให้ตนมีการพัฒนาในด้านต่างๆ ได้รับทั้งองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพทำสวนเกษตรปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำประมง รวมทั้งยังได้เรียนรู้ในเรื่องของความพอเพียง ภายใต้ขอบเขตของความเหมาะสม ที่ได้นำมาใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็ช่วยให้ตนได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีกิน มีใช้อย่างเพียงพอ และที่สำคัญคือการได้มีความสุขอยู่กับชีวิตที่พอเพียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น