วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ทำพิธีพุทธาภิเษก เหรียญพระพุทธโกศัย รุ่นเสริมดวงเสริมบารมี 62

“พระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี” หรือพระพุทธโกศัย เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแพร่ ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ สร้างขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2498 พร้อมกับสร้างเหรียญพระพุทธโกศัย รุ่น 2498 หรือเหรียญพระพุทธโกศัย รุ่น 1 ไปด้วย โดยมีนายชุณห์ นกแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ขณะนั้น เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ส่วนประธานฝ่ายสงฆ์ คือ สมเด็จพระวันรัต สังฆนายก วัดเบญจมบพิตร กรุงเทพฯ พระครูใบฎีกาประหยัด วัดสุทัศนเทพวราราม เป็นประธานฝ่ายพิธีกรรม พระครูพรหมวิหาร วัดสุทัศนเทพวราราม และคณะเป็นผู้สวดพุทธาภิเษก พร้อมด้วยเจ้าคณะจังหวัดภาค 5 และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป อาทิ หลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง หลวงปู่แหวน สุจิณโณ จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อวัดดอนตัน จ.น่าน หลวงพ่อทองดำ เป็นต้น
พิธีปลุกเสกพระพุทธโกศัย เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2498 ไปจนถึงวันที่ 24 เมษายน 2498 รวม 3 วัน 3 คืน มีปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ขณะที่เททองพระพุทธรูปองค์ใหญ่ มีฝนตกปรอยๆ พอตกกลางคืนมีฝนตกหนักตลอดคืน ทั้งที่เป็นหน้าแล้ง ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ปรากฏการณ์สำคัญก่อนที่จะสร้างพระพุทธโกศัยนั้น พระครูธรรมสารสุจิต วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ได้พบหนังสือใบลานผูกหนึ่ง เป็นตำราว่าด้วยการสร้างพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประวัติพระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี วัดพระบาทมิ่งเมือง
โดยตำราระบุไว้ว่า ถ้าสร้างพระพุทธรูปตรงกับวันขึ้น 1-2-3 ค่ำ เดือน 7 เหนือ หรือเดือน 5 ใต้ จะได้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ซึ่งนายชุณห์ นกแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ปรึกษากับฝ่ายสงฆ์ มี พระครูธรรมสารสุจิต วัดพระบาทมิ่งเมือง กำหนดที่จะสร้างพระพุทธรูปและเหรียญพระพุทธโกศัย ขึ้นในวันที่ 22-24 เมษายน 2498 ตรงกับวันขึ้น 1-2-3 ค่ำ
พระพุทธโกศัย เป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนผสมสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 1 วา 5 นิ้ว ความสูง 1 วา 1 ศอก มีส่วนคล้ายพระพุทธชินราช ส่วนเหรียญพระพุทธโกศัย เป็นเหรียญสามเหลี่ยม ขนาดฐานกว้าง 1.5 เซนติเมตร สูง 2.7 เซนติเมตร บนยอดเหรียญมีหู เจาะเป็นรู แต่ไม่มีห่วงเหมือนเหรียญทั่วไป
ด้านหน้าเหรียญเป็นพระพุทธโกศัยประทับบนดอกบัว 2 ชั้น ชั้นละ 7 ดอก รวม 14 ดอก รอบองค์พระพุทธโกศัยจะเป็น ซุ้มนาค ลักษณะเหมือนครีบนาคอยู่รอบ องค์พระ
ด้านหลังเหรียญเป็นรูปเจดีย์อยู่ข้างบนรอยพระบาท ใต้รอยพระบาทมีหนังสือเขียนไว้ 4 บรรทัด คือ ที่ระลึกหล่อพระประธานคู่บ้านคู่เมือง ที่วัดพระบาทมิ่งเมือง จ.แพร่

พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เปิดเผยว่า วัตถุมงคลพระพุทธโกศัย ได้มีการจัดสร้างมาแล้วหลายรุ่น ตามวาระและโอกาสต่างๆ มาในปี 2562 วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ดำเนินการจัดสร้าง “เหรียญหลวงพ่อพระพุทธโกศัย รุ่นเสริมดวง เสริมบารมี” โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารพระมหาโพธิวงศาจารจะยานุสรณ์ เพื่อสนับสนุนพัฒนาการศึกษา พระภิกษุสามเณรโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา

เหรียญที่จะสร้างขึ้นประกอบด้วย เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อสามกษัตริย์ เนื้อสัมฤทธิ์ นวโลหะ ทองเหลืองกะไหล่ทอง ทองแดง ชุดกรรมการ ทั้งหมดมีทั้งพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็กเป็นแบบหยดน้ำตา รันเลขตอกโค้ด พิมพ์ใหญ่สูง 3.5 เซนติเมตร กว้าง 2.3 เซนติเมตร พิมพ์เล็ก สูง 3 เซนติเมตร กว้าง 2 เซนติเมตร และรุ่นเนื้อทองเหลือง เพื่อมอบให้สำหรับผู้ที่ร่วมทำบุญผ้าป่ามหากุศล ในเดือน สิงหาคม 2562
เหรียญหลวงพ่อพระพุทธโกศัย รุ่นเสริมดวง เสริมบารมี 2562 ประกอบพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสก มี 2 แบบ คือ พระมหาเถราจารย์ต่างจังหวัด อธิษฐานจิตเดี่ยว พระมหาเถราจารย์ในจังหวัด อธิษฐานจิตในพิธี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 07.39 น. ไปจนถึงวันใหม่
พระพุทธโกศัย รุ่นเสริมดวง เสริมบารมี ได้นำไปเข้าร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษก พระรอดหลวง รุ่น 1 บูรณะวิหาร ณ วัดมหาวัน จ.ลำพูน ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ถึง วันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งมีเกจิอาจารย์ทั่วทุกสรทิศมานั่งจิตอธิษฐาน และจะประกอบพิธีมหาพุทธาภิเษก ตามประเพณีโบราณเมืองแพร่ และในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 อีกครั้ง โดยจะมีพิธีตั้งแต่ เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป
ผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์จะได้เหรียญพระพุทธโกศัย รุ่นเสริมดวง เสริมบารมี 2562 สอบถามได้ที่พระครูปริยัตยาทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร พระอารามหลวง ผอ.ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา โทร.09-3697-1616

ร่วมแสดงความคิดเห็น