ประชาชนชาวลำปางร่วมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง”

ที่ทำการปกครองจังหวัดลําปาง บูรณาการร่วมกับ มณฑลทหารบกที่ 32 องค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม “จิตอาสาปลูกป่าต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา และสานงานต่อเนื่องตามโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ร่วมสานพลังรวมใจประชาชนจิตอาสาในเขตพื้นที่ ช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ฟื้นฟูผืนป่าธรรมชาติ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณผืนป่า ในเขตวนอุทยานม่อนพญาแช่ ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง
โดยมีนายสมเกียรติ ตันตระกูล รอง ผวจ.ลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากสังกัดหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา รวมถึงพี่น้องประชาชนจิตอาสาจากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง รวมจำนวนกว่า 600 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีช่วยกันปลูกป่าปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ
ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมปลูกต้นไม้ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทางจังหวัดลำปาง และหลายหน่วยงานองค์กรในเขตพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนพสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันสานปณิธานความดีต่อเนื่อง แสดงออกถึงความจงรักภักดี และร่วมแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระองค์ได้ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยการร่วมกันรวมพลังปลูกต้นไม้ถวายเป็นราชสักการะ สนองแนวทางตามพระราชปณิธาน ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อมให้ “คน” กับ “ป่า” อยู่ร่วมกันได้

อีกทั้งเพื่อเป็นการรณรงค์สร้างความตระหนักให้แก่เยาวชน เด็กนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ให้ได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ช่วยกันปลูกป่า เพื่อเพิ่มจำนวนต้นไม้ สร้างพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ ลดภาวะโลกร้อน และนำความอุดมสมบูรณ์ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ อันจะเป็นแนวทางในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน สร้างจิตสำนึกให้ชุมชนท้องถิ่น ได้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของต้นไม้ เพื่อจะได้หันมาช่วยกันดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยจิตใจอาสา อันจะเป็นหนทางนำไปสู่การเรียนรู้ของคนในชุมชน ในการที่จะใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาด และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดกับป่าจะได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าไม้ เพื่อร่วมน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลในมหามิ่งมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
โดยการทำกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ รอง ผวจ.ลำปาง ได้นำประชาชนจิตอาสา ร่วมกันปลูกกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้น ทั้งไม้เศรษฐกิจและไม้ผลโตเร็ว เพิ่มเติมลงบนพื้นที่ป่ากว่า 25 ไร่ ในเขตวนอุทยานม่อนพญาแช่ รวมกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูกจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,000 ต้นกล้า ซึ่งประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ กว่า 16 ชนิด อาทิเช่น สัก ขะจาว กาสะลอง อินทนิลน้ำ ปีบ ตะแบก มะขามป้อม มะม่วง หว้า ขี้เหล็ก สะเดา และต้นหม่อน เป็นต้น โดยการปลูกป่าผสมผสานดังกล่าว มุ่งหวังที่จะให้ประชาชนได้ประโยชน์จากป่า พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น