มอดไม้เหิมเกริมลักลอบตัดไม้เขตป่าชุมชน ซุกซ่อนทิ้งไว้ตามร่องลำห้วย

วันนี้ 25 ส.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผย จากนายแดง พูลน้อย ผญบ.บ้านป่ากล้วย หมู่ 8 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้าน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 62 มีกลุ่มมอดไม้ได้ลักลอบตัดไม้ในป่ากิ่วแล เขตป่าชุมชนป่าสงวนแห่งชาติ แม่ยวมฝั่งซ้าย ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ประสานไปยังหน่วยรักษาป่าแม่อุมลอง หน่วยห้วยชมพู และตำรวจป่าไม้ นำโดยนายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่ามี่ มส.5 แม่สะเรียง จนท.ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่ออป. จนท.ตำรวจ สภ.แม่สะเรียง และชรบ.บ้านป่ากล้วย ได้ร่วมเดินทางไปยังป่ากิ่วแลป่าชุมชนของหมู่บ้าน
พบไม้สักท่อนตัดทอนแปรรูปทิ้งไว้ตามร่องน้ำในลำห้วย ลักษณะเป็นไม้แห้งที่ยืนต้นตาย ถูกตัดและแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ จนท. จึงได้ทำการตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.87 ลบ.ม. และไม้สักท่อน จำนวน 8 ท่อนปริมาตร 5.99 ลบ.ม. ไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงนำเรื่องส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สะเรียง เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับไม้สักแปรรูปและไม้สักท่อนของกลาง ได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยฯ มส.5 อำเภอแม่สะเรียง
แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง ยังคงมีการลักลอบตัดไม้สักทองอยู่เป็นจำนวนมาก โดยพวกมอดไม้จะอาศัยเวลากลางคืนโค่นล้มต้นไม้ไว้แล้วจะเลื่อยแปรรูปในเวลากลางวัน เมื่อได้ไม้มาจำนวนหนึ่งครบตามใบสั่งจากนายทุนแล้วจะลำเลียงมาซุกซ่อนอำพรางไว้ในป่าปกปิดด้วยใบ้ไม้ใบหญ้า เพื่อรอให้กลุ่มนายทุนมาขนลำเลียงไปจำหน่ายอีกทอด ทั้งนี้จากการสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงไม้ออกนอกพื้นที่ ผญบ.จึงได้จัดกำลังร่วม ชรบ.ออกลาดตระเวนจนพบไม้สักท่อนและไม้แปรรูปของกลาง จึงได้ประสานไปยัง จนท.ที่เกี่ยวข้อง และทำการตรวจยึด แจ้งความต่อ พงส.สภ.แม่สะเรียง เพื่อทำการขยายผลจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น