พัฒนาชุมชน จ.แม่ฮ่องสอน นำนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ ลงสัมผัสวิถีชุมชนชาวเขาบนดอยสูง หวังต่อยอดการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา พัฒนาชุมชน จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน (ระดับหมู่บ้าน) หรือ “OTOP D-HOPE สุดฟิน เยือนถิ่นแม่ฮ่องสอน” โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว จากภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ กว่า 80 คน ลงพื้นที่หมู่บ้าน หลุกข้าวหลาม อ.ปางมะผ้า เพื่อสัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง โดยธรรมชาติ และสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าอย่างใกล้ชิด

คุณอุไร สงวนพรหม นักท่องเที่ยวจาก จ.สงขลา อาชีพข้าราชการบำนาญ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว เปิดเผยว่า รู้สึกประทับใจกับอัธยาศัย และน้ำใจของชาวลาหู่ บ้านหลุกข้าวหลาม และรู้สึกว่าการมาท่องเที่ยว แบบที่ได้ลงคลุกกับชาวบ้าน และได้เรียนรู้การทำศิลปะด้านหัตถกรรม งานฝีมือของชาวเขา ทำให้ประทับใจสุดๆ ทั้งนี้สำหรับตนเองชอบท่องเที่ยวใน จ.แม่ฮ่องสอน เป็นอย่างมาก สำหรับครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ตนเดินทางมาเที่ยวในแม่ฮ่องสอน

สำหรับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่บ้านหลุกข้าวหลาม ส่งผลให้นักท่องเที่ยวประทับใจกับ น้ำใจของชนเผ่าลาหู่หรือมูเซอดำ ที่มีรอยยิ้มและต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความจริงใจ สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน ทั้งนี้ ในการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ได้มีการแสดงและสอนการทำสินค้าโอทอปของหมู่บ้านชนเผ่า ให้กับนักท่องเที่ยว และนอกจากนั้น กลุ่มผู้ประกอบการที่ร่วมในโครงการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ก็จะนำสิ่งที่ตนเห็นและค้นพบวิถีของชาวบ้าน นำไปต่อยอดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น