เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดนิทรรศการรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว

วันที่ 20 กันยายน 2562 นายสมพล  แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียวโครงการยกระดับการแข่งขันในระบบธุรกิจเกษตร กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดไม้ดอกปทุมมาและกระเจียวสู่ตลาดโลก ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่
นายสมพล  แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว โครงการยกระดับการแข่งขันในระบบธุรกิจเกษตร กิจกรรมการเสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดไม้ดอกปทุมมาและกระเจียวสู่ตลาดโลกไม้ นั้น ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียวเป็นพืชพื้นเมืองของไทยมีการกระจายพันธุ์อยู่ทั่วประเทศ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกประมาณ 500 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และ ลำพูน
เป็นไม้ดอกที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สินค้าสามารถอยู่ในตลาด ทั้งในและต่างประเทศ และสามารถทำให้เกิดการดำเนินธุรกิจร่วมกันเป็นเครือข่ายระหว่างเกษตรกรและบริษัทผู้ส่งออก ในปีที่ผ่านมาเกษตรกรได้ประสบปัญหาเรื่อง การระบาดของโรค การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งด้านการตลาด ทำให้ผู้ปลูกได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้การช่วยเหลือโดยอาศัยความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนา ให้เกิดรูปแบบ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าสู่ตลาด
กิจกรรมนี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีแนวทาง 7 แนวทางดำเนินงานให้โครงการสำเร็จ ซึ่งกิจกรรมที่ 6 นี้ มีความสำคัญที่จะต้องดำเนินการ คือ การรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดไม้ดอกปทุมมาและกระเจียวสู่ตลาดโลก เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ปทุมมาและกระเจียว ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยผ่านสื่อใหม่และสื่อกระแสหลัก รวมถึงการจัดกิจกรรมนิทรรศการประชาสัมพันธ์ต่างๆ แก่เกษตรกรผู้ปลูกปทุมมาและกระเจียว ผู้สนใจ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย
นายวิชัย ศรีโพธิ์งาม หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณในโครงการยกระดับการแข่งขันในระบบธุรกิจเกษตร กิจกรรม เสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดไม้ดอกปทุมมาและกระเจียวสู่ตลาดโลก ตามโครงการภายใต้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าว มีกิจกรรมย่อย 7 กิจกรรม ได้แก่ 1. สำรวจข้อมูลการผลิตดอกปทุมมาและกระเจียว 2. เสริมสร้างมาตรฐานสินค้าในกลุ่มไม้ดอกปทุมมาและกระเจียว 3. การสัมมนาและฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และการตลาดไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว
4. การถ่ายทอดความรู้ เรื่อง การผลิตปทุมมาและกระเจียวเป็นไม้กระถาง 5. การจัดทำคู่มือการผลิตและการตลาดไม้ดอกกลุ่มปทุมมา
และกระเจียว  6. รณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว7. การดำเนินงานด้านการสนับสนุนและการประสานงานให้โครงการ/กิจกรรมสำเร็จ
ซึ่งกิจกรรมที่ 6 นี้ มีความสำคัญที่จะต้องดำเนินการ คือ การรณรงค์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไม้ดอกกลุ่มปทุมมาและกระเจียว ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพด้านการผลิตและการตลาดไม้ดอกปทุมมาและกระเจียวสู่ตลาดโลก เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ปทุมมาและกระเจียว ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยผ่านสื่อใหม่และสื่อกระแสหลัก รวมถึงการจัดกิจกรรมนิทรรศการประชาสัมพันธ์ต่างๆ แก่เกษตรกรผู้ปลูกปทุมมาและกระเจียว ผู้สนใจ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย ซึ่งมุ่งหวังให้การสนับสนุนกิจกรรมในการส่งเสริมการขายของเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่จะส่งผลให้การยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตไม้ตัดดอกคุณภาพของไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น