เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว อ.หนองม่วงไข่ ผวาวัวตายไม่ทราบสาเหตุ วอนปศุสัตว์เร่งคลี่คลายช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ ได้รับแจ้งว่า มีแม่วัวท้องแก่ล้มตาย อีก 2 ตัว เหตุเกิดที่บ้านย่านยาว หมู่ 3 ต.น้ำรัด อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ หลังทราบข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่รับแจ้ง พบว่าในคอกวัวข้างสนามมวย ใกล้ป่าช้าบ้านย่านยาว ซึ่งเป็นของ นายประยูร เสาร์แดน อายุ 58 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 7 ม.1 ต.น้ำรัด เป็นเจ้าของ ซึ่งได้เลี้ยงวัวในคอก กว่า 20 ตัว ภายในโรงเลี้ยงมีแม่วัวท้องแก่ ล้มตายในคอกสภาพนอนข้างกัน จำนวน 2 ตัว ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย
นายประยูร เสาร์แดน เจ้าของวัว เผยว่า ตนตื่นมาดูคอกวัวตอนเช้า ก็พบว่าวัวทั้ง 2 ตัวล้มตาย อยู่แล้ว คาดว่าวัวทั้ง 2 ตัว น่าจะล้มตั้งแต่ตอนกลางคืน ส่วนสาเหตุว่ามีการวางยาตัดออกไปได้เลย เพราะวัวทั้งหมดตนเองเลี้ยงแบบโรงปิด ไม่ได้ปล่อยออกหากินข้างนอกเลย จะหาหญ้าและซังข้าวโพด มาให้วัวถึงคอก จึงเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจาก การกินซังข้าวโพดเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ จนล้มตาย
ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ประยูร พริบไหว ผกก.สภ.หนองม่วงไข่ ทราบข่าว จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.นฤพนธ์ อะทะเสน สว.สส. พร้อมชุดสืบสวน เข้าตรวจสอบเหตุ และประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.แพร่ เข้ามานำเลือดไปเข้าห้องแลปตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป โดยก่อนหน้านั้นก็เกิดเหตุวัวล้มชักตายที่บ้านน้ำรัด จำนวน 5 ตัว ซึ่ง 3 ใน 5 ตัว ก็เป็นวัวที่ตั้งท้องเช่นกัน ทำให้ชาวบ้านต่างเป็นงงว่า ทำไมวัวส่วนมากที่ตาย จึงเป็นวัวท้องแก่ หลังจากข่าวการล้มตายของวัวท้องแก่ ในเขต อ.หนองม่วงไข่ ได้แพร่สะพัดไปเป็นวงกว้างในกลุ่มผู้เลี้ยววัว ในท้องที่ อ.หนองม่วงไข่ และใกล้เคียง ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ต้องหวาดผวา ซึ่งในเบื้องต้นเกษตรกรกำลังรอผลการตรวจวัวของ นายผจญ เหมืองหม้อ ที่ตายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 มีรายงานว่ายังไม่เป็นทางการว่า เกิดจากโรคพยาธิในเลือด เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว จึงอยากให้ ปศุสัตว์ จ.แพร่ หามาตรการเร่งด่วนในการช่วยเหลือ

ร่วมแสดงความคิดเห็น