มูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) เปิดตัวเว็บไซต์ อุ๊ยคำ.com หวังช่วยเกษตรกร

นายเจษฎากร ณ ลำพูน ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด มูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า มูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) นั้น ตั้งขึ้นเพื่อลดของเรื่องการเผาในพื้นที่เกษตร และหยุดการใช้สารเคมีในประเทศ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาระยะเวลา 1 ปี มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 20,000 ราย (ทั่วประเทศ) ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้มีการเดินทางรวบรวมให้ความรู้แก่เกษตร และวิสาหกิจชุมชน เพื่อที่รณรงค์เรื่องของการเผา และลดการใช้สารเคมี และการที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการและจะได้อะไรนั้น จะได้รับรู้แนวทางการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “อุ๊ยคำ.com” ซึ่งจะเป็นการร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวนกว่า 580 กลุ่มสินค้าประมาณ 700 กว่ารายการ ที่เป็นตัวแทนตลาดให้เกษตรกรมีช่องทาง ในการนำสินค้าออกมาจำหน่ายซึ่งเป็นตลาดที่กว้าง ในเกษตรภาคเหนือครั้งนี้ จึงถือเป็นการเปิดตัวเว็บไซต์ “อุ๊ยคำ.com” โดยเกษตรกรที่เป็นสมาชิกไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ทั้งนี้ “การรวมตัวกลุ่มเกษตรทำให้เกษตรกรหยุดเผา ไม่เผา และมีช่องทางตลาดซึ่งการเข้ามาของเกษตรนั้น ไม่ได้เข้ามาในรูปแบบบริษัทที่หวังผลกำไร เว็บไซต์ตรงนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเกษตรกรและผู้ซื้อ สามารถคุยเจรจาซื้อขายสินค้าเอง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เกษตรกรสามารถซื้อขายผ่านทางเว็บไซต์ อุ๊ยคำ.com ได้โดยตรง และมูลนิธิฯ จะเป็นองค์กรที่รวบรวมข้อมูลให้กับเกษตรกร ” นายเจษฎา กล่าว

นอกจากนี้ มูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) เข้าถึงเกษตรกรโดยการสอนเว็บไซต์ อบรมทุกอย่างจนกระทั่งเกษตรกรทำเอง โพสต์รูปของสินค้าทางการเกษตรกรได้บนเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม บนเว็บไซต์ยังมีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรได้มีช่องการตลาดรูปแบบใหม่ ซึ่งเกษตรกรยังมีการซื้อและขาย สินค้าทางการเกษตรผ่านเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือชาวเกษตรกร

ส่วนเรื่องของ ปริ๊นเซิร์พ (Prinserve) นั้นคือผลิตภัณฑ์ที่ มาจากกระบวนการผลิตที่ปราศจากการเผา เพื่อสนับสนุนสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการหยุดการเผา และลดการใช้สารเคมี ในพื้นที่เกษตรของประเทศไทย ประกอบไปด้วยสินค้า 3 กลุ่มหลักได้แก่ เครื่องจักสาน สิ่งทอ และสินค้าบริโภค ซึ่งดำเนินการภายใต้ มูลนิธิเกษตรรักษ์สิ่งแวดล้อม (ประเทศไทย) จัดจำหน่ายโดย บริษัท เกษตรยั่งยืน จำกัด ซึ่งสินค้ามาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เป็นพรรณไม้ในท้องถิ่น เช่น กระจูด กก ไผ่ หวาย ไม้คลุ้ม ปอ และ งานหัตถกรรมประดิษฐ์ขึ้นอย่างปราณีต โดยฝีมือชาวบ้าน ผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรรมาวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ที่เป็นสีมาจากการย้อมสีธรรมชาติ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น