อบจ.ลำปาง มุ่งสร้างความปลอดภัย ในสนามเด็กเล่น สร้างปัญญา ขานรับแนวทาง

สถาบันเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว สร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บของเด็ก นางสุพรรณี สุขสันต์รุ่งเรือง รองปลัด อบจ.รักษาราชการแทนปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปาง ต้อนรับ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล และคณะ เดินทางมาตรวจสอบความปลอดภัยของฐานต่าง ๆ ภายในสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ สวนสาธารณะหนองกระทิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปาง เพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บของเด็ก

รศ.นพ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า ได้สำรวจตรวจตามฐานต่าง ๆ ซึ่งการสร้างสนามเด็กเล่นแนวแอดเวนเจอร์หรือการผจญภัย อาจทำให้อุปกรณ์หรือเครื่องเล่นต่าง ๆ ชำรุดเร็วขึ้น ดังนั้นการจัดระบบการเช็คอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยจัดเช็ครายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน หากอุปกรณ์ใดชำรุด หรือพิจารณาแล้วว่าอันตราย ต้องปิดการเล่นจุดนั้น โดยติดป้ายเตือนหรือพันเทปรอบบริเวณ เพื่อแสดงให้ทราบว่า ห้ามเล่น ยกตัวอย่าง บ้านบนต้นไม้ที่มีการปีนป่าย ก็ต้องแลกกับการผจญภัย ก็ต้องทำราวกั้นทั้งสองด้าน และควรมีเครื่องกันกระแทกกรณีตกหล่น เช่น ตาข่าย ส่วนฐานที่มีการไต่เชือกระหว่างต้นไม้ ก็เช่นกัน ควรมีที่กันกระแทกหรือตาข่ายกั้น และเชือกเซฟตี้ ซึ่งจะทำให้เด็กได้เล่นผจญภัยและเรียนรู้ที่จะเซฟตี้ สร้างความปลอดภัยให้ตนเอง เป็นต้น

ในสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาไม่อาจนำเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย ของเครื่องเล่นทางอุตสาหกรรมมาใช้ได้ จึงต้องปรับประยุกต์ตามความเหมาะสม นำเอาธรรมชาติมาเป็นแนวป้องกัน เช่น เรื่องของคำเตือน การกำหนดกฎเกณฑ์ อย่างน้อยพ่อแม่ที่ไปเฝ้า จะได้อ่านและรู้ถึงข้อจำกัดของฐานการเล่นต่าง ๆ ถือเป็นการสร้างความสมดุลระหว่างกัน สร้างความปลอดภัยและการผจญภัยไปด้วยกัน ส่วนจุดใดที่อาจเป็นอันตราย ต้องมีป้ายแจ้งเตือนให้ทราบ

ด้านนางสุพรรณี กล่าวว่า อบจ.ลำปาง มีความยินดีที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลความปลอดภัย และพัฒนาการของเด็ก โดย อบจ.ลำปาง มีความตั้งใจที่จะสร้างสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา เพื่อพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านของเด็ก ๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ และต้องยอมรับว่าการสร้างฐานต่าง ๆ ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ บางจุดมีการเร่งสร้างเพื่อให้ทันต่อการจัดงานวันเด็กที่ผ่านมา เช่น ลานน้ำพุ และการนำยางเก่ามาจัดวางกับทราย จึงอาจจะไม่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยมากนัก แต่เมื่อคณะได้เดินทางมาศึกษาสภาพพื้นที่ และให้คำแนะนำในแต่ละฐาน ทาง อบจ.ก็ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ และจะเร่งไปดำเนินการปรับปรุง เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ ทุกคน

อย่างไรก็ตาม นอกจากคำแนะนำของ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ที่ให้ข้อเสนอแนะต่าง ๆ แล้ว ต้องขอความร่วมมือผู้ปกครองที่นำบุตรหลานมาเล่น ช่วยดูแลบุตรหลานของท่าน กรณีมีข้อจำกัดหรือข้อห้ามการเล่นบางฐาน ซึ่งเด็กเล็กอาจจะไม่รู้และเล่นซุกซน จนอาจเกิดอันตรายแก่ตนเอง ซึ่งนอกจากผู้ปกครองที่ต้องดูแลบุตรหลานของท่านแล้ว ทาง อบจ.จะจัดเจ้าหน้าที่ไปประจำจุด เพื่อตรวจตรา ดูแลความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น