ผู้ตรวจกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง

ผู้ตรวจราชการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูสถานการณ์ติดตามผลการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันของ จ.ลำปาง หลังสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

นายสุรชัย อจลบุญ ผู้ตรวจราชการฯ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันใน จ.ลำปาง พร้อมร่วมประชุมติดตามผลการปฏิบัติงาน การดำเนินการแก้ไขปัญหา จากหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำพื้นที่ จ.ลำปาง และผู้แทนองค์กรจากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องในเขตท้องที่ ที่ห้องประชุมศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า อ.แม่ทะ

โดยมี นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) และนายสุรชัย แสงศิริ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จ.ลำปาง ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามหน่วยงานพื้นที่ นำผู้บริหารหัวหน้าหน่วย หัวหน้าส่วนงานและฝ่ายงานต่าง ๆ รวมทั้งข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอาสาสมัครภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ และรายงานข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยในการประชุม ได้มีการสรุปข้อมูลสถานการณ์ภาพรวมระดับพื้นที่ นับแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา ซึ่งพบว่า จ.ลำปาง ได้มีการแจ้งรายงานการเกิดจุด Hotspots จากดาวเทียมระบบ MODIS และแจ้งเหตุไฟป่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ รวมแล้วกว่า 400 ครั้ง ซึ่งปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อบริเวณผืนป่า ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายรวมแล้วกว่า 100 ไร่

โดยสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่าทั้งหมด เกิดจากฝีมือมนุษย์ที่ได้ทำการจุดไฟเผาป่า เพื่อล่าสัตว์ หรือหาของป่า และประเด็นสำคัญ คือ การตั้งใจจุดไฟเผาป่าเพื่อสร้างสถานการณ์ ซึ่งในส่วนของการแก้ปัญหาทาง จ.ลำปาง ได้มีมาตรการป้องกันปัญหาตั้งแต่แรกเริ่ม ของการเข้าสู่หน้าแล้ง โดยได้พยามดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันให้เกิดการเผาในเขตพื้นที่น้อยที่สุด โดยการปฏิบัติได้ใช้มาตรการบริหาร 4 พื้นที่ 5 หลักการบริหารจัดการ เน้นการทำงานในการประชาสัมพันธ์ การป้องกัน การเตรียมพร้อม การรับมือ และการฟื้นฟู พร้อมวางมาตรการปฏิบัติตามกฎหมาย ในโอกาสนี้ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล และในระดับอำเภอ ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ

สำหรับในส่วนปัญหาไฟป่าหมอกควันที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทางหน่วยที่เกี่ยวข้องได้มีการประสานร่วมกันทำงานเป็นทีม ซึ่งได้มีการจัดแบ่งกำลังพลเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าตามจุดพื้นที่ต่าง ๆ ที่เห็นว่ามีสถานการณ์รุนแรงตามลำดับ ขณะเดียวกันได้ใช้กำลังพลอีกส่วนหนึ่ง เข้าช่วยกันทำแนวกันไฟตามจุดพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งได้จัดกำลังพลลงพื้นที่ สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนชาวบ้าน ขอความร่วมมืองดการเผา และทำงานเชิงรุกลาดตระเวน ในพื้นที่ป่าจุดเสี่ยง คอยสังเกตบุคคลแปลกหน้า รวมถึงผู้ที่เข้าออกบริเวณป่า เพื่อป้องกันและป้องปรามไม่ให้มีการลักลอบจุดไฟเผาป่า

ตลอดจนให้หน่วยงานหลัก ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และที่ว่าการอำเภอในเขตท้องที่ ได้ร่วมกันจัดทำแผนนำกำลังพลจิตอาสาที่มีอยู่ เข้ามาร่วมในการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นหน่วยกำลังพลสำรองเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และระงับเหตุเบื้องต้น ส่วนมาตรการบังคับใช้ทางกฎหมาย ได้มีการดำเนินการเอาจริงเอาจัง จับปรับทุกรายกับผู้ที่กระทำผิด ทั้งที่จุดไฟเผาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงผู้ที่จุดไฟเผาโดยได้รับอนุญาต แต่ไม่ได้ควบคุมปล่อยให้ไฟลุกลาม

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ตั้งใจจุดไฟเผาป่า ซึ่งตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดไปแล้ว รวม 7 คดี ส่วนมาตรการเข้มข้นปิดป่า ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตามเส้นทางเข้าออกเขตพื้นที่ป่าทุกเส้นทางทุกพื้นที่ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นเตรียมการ โดยคาดว่าจะมีการประกาศใช้มาตรการภายในเดือนกุมภาพันธ์ นี้

และในโอกาสเดียวกัน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดับไฟป่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงตรวจเยี่ยมแถวร่วมพบปะกับเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ เสือไฟ ที่ประจำอยู่ภายในศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า อ.แม่ทะ ทำการมอบนโยบายและแนวทางการทำงาน พร้อมมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค ทั้งน้ำดื่มสะอาด อาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มชูกำลัง และหน้ากากอนามัย พร้อมทั้งได้ร่วมทำพิธีปล่อยแถวกำลังพลเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ เสือไฟ อาสาสมัครพิทักษ์ดับไฟป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกปฏิบัติการเฝ้าระวังดับไฟป่า และไปประจำตามจุดสถานีเฝ้าระวัง คอยเป็นกำลังเสริมสนับสนุน และเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าปฏิบัติงานดับไฟป่า ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงที่อาจเกิดสถานการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น