รมว.เกษตร จับมือเทสโก้โลตัส ร่วมพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตร นำร่อง 4 ภูมิภาคทั่วไทย

วันที่ 31 มกราคม 2563 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมมือพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรสู่ตลาด นำเกษตรกรระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตรและบริษัทเอกชัยดิสทริบิวชั่นซิสเทม (เทสโกโลตัส) โดยนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรงค์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวรายงาน ณ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ปลอดภัย ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีวิสัยทัศน์ให้ภาคการเกษตรมั่นคง เกษตรกรมั่งคั่ง ทรัพยากรยั่งยืน จึงมีเป้าหมายการพัฒนามุ่งเน้นพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิเช่น ผลผลิตล้นตลาด ราคาผลผลิตต่ำต้นทุนการผลิตที่สูง ผลผลิตไม่ได้คุณภาพ เกษตรการผลิตแล้วไม่มีที่จำหน่าย จึงขับเคลื่อนนโยบายตลาด นำการผลิตโดยกรมส่งเสริมการเกษตร นำวิธีการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ เน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน นำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาปรับใช้ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน วางแผนผลิตสินค้าที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด จนกระทั่งสามารถยกระดับสินค้าพรีเมี่ยมที่มีคุณภาพจนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ทั้งสิ้น จำนวน 365,884 ครัวเรือน พื้นที่ 6,020,845.77 ไร่ จำนวนแปลงใหญ่ 6,534 แปลง สินค้าเกษตรประมาณ 70 รายการ และเชื่อมโยงตลาดกับเทสโก้โลตัส เริ่มดำเนินโครงการรับซื้อผลิตผลทางการเกษตรโดยตรงจากเกษตรกร มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยรับซื้อผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเริ่มจากสินค้าในกลุ่มพืชผักเป็นลำดับแรก และได้ร่วมกันคัดเลือกกลุ่มแปลงใหญ่ผักที่มีศักยภาพทั้งการบริหารจัดการกลุ่ม และพื้นที่ตั้งแปลงต่อการขนส่งผลผลิต โดยมีเจ้าหน้าที่ส่งเสริมของทั้ง 2 ฝ่าย ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันมีแปลงใหญ่ผักที่ดำเนินการร่วมกับเทสโก้ โลตัส จำนวน 4 แห่ง ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่

1. กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านโนนเขวา อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
2. กลุ่มแปลงใหญ่ผักบางท่าข้าม หรือวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรทำสวนผสมผสานแบบยั่งยืนบางท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฏร์ธานี
3. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านนาคูร่วมใจพัฒนา อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
และ 4. วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผักปลอดภัย ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น