กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงพื้นที่จังหวัดตาก คัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่น ระดับชาติ ปี 2563

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 นพ.ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมคณะกรรมการ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดตาก ณ ศูนย์ต่อลมหายใจ บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่กึ๊ดหลวง ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังการนำเสนอผลงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นายพนม นามผาญ ซึ่งได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนภาคเหนือ เข้ารับการประกวดคัดเลือก เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่น ระดับชาติ ประจำปีงบประมาณ 2563 สาขาการจัดการชุมชนและอนามัยสิ่งแวดล้อม

โดยมี นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ท้องถิ่นจังหวัดตาก นายอำเภอแม่สอด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่กาษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อสม. และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ

กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ และมีการจัดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้านดีเด่นในระดับต่าง ๆ ทั้งระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับเขตสุขภาพ ระดับภาคและระดับชาติ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่ได้ผนึกกำลังพัฒนางานสาธารณสุขภาคประชาชนด้วยความเสียสละ

โดยในปี 2563 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดให้มีการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้านดีเด่น ระดับชาติ 12 สาขา โดยทางคณะกรรมการจากส่วนกลาง จะลงพื้นที่พิจารณาคัดเลือกตัวแทน อสม.ที่มีผลงาน หรือนวัตกรรมที่โดดเด่น สาขาละ 1 เรื่อง ให้ได้รับคัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่นระดับชาติ เพื่อเป็นต้นแบบให้สมาชิก อสม.ที่มีกว่า 1,040,000 คน ได้ศึกษาและนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ในการเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ครอบครัวและชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น