กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขอปรับเงินเดือน และเพิ่มสวัสดิการ ทวงคืนตำแหน่งเขตเมืองและนคร

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในหลายจังหวัดภาคเหนือว่า การเพิ่มอัตราเงินค่าตอบแทน กำนันมีฐานเงิน 10,000 บาท ขยับเป็น 15,000 บาท ผู้ใหญ่บ้าน 8,000 บาท เป็น 13,000 บาท แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 5,000 บาท ขยับเป็น 8,000 บาท เป็นอัตราที่เหมาะสมกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป

โดยข้อเท็จจริงแล้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อาสาเข้ามาทำงานเพื่อสังคม เพื่อชาวบ้าน อัตราค่าตอบแทน ก็จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระที่ต้องไปดูแล ตอบแทน สังคม ทั้งงานบุญ งานบวช งานแต่ง งานต่าง ๆ ในตำบล หมู่บ้าน ซึ่งแต่ละเดือนมากกว่าเงินตอบแทนที่ได้รับด้วยซ้ำ แต่ที่เรียกร้อง เพราะส่วนหนึ่งก็มีความจำเป็นที่ต้องใช้จ่าย อยากให้สังคมมองเป็นเรื่องขวัญกำลังใจ กลุ่มบุคคลที่อาสามาทำงานเพื่อบ้านเมืองมากกว่าติติง

ล่าสุดสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องขอทราบความชัดเจนผลการพิจารณาดำเนินงานตามที่สมาคมฯเคยยื่นเสนอเรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทย สนับสนุนให้มีการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขตเทศบาลเมือง, เทศบาลนคร กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม พร้อมผลเรียกร้องด้านสวัสดิการช่วยเหลือรักษาพยาบาล ค่าห้องพิเศษ ค่าอาหารพิเศษ และให้มีสิทธิแต่งเครื่องแบบสีกากีคอพับ เครื่องแบบปกติขาวได้ พร้อมการปรับค่าตอบแทนหรือเงินเดือนที่ยังไม่มีความชัดเจน

ทั้งนี้กรณีข้อเรียกร้องดังกล่าวทางสมาคมฯซึ่งมีนายยงยศ แก้วเขียว เป็นนายกสมาคมฯนั้น ได้ทวงถามความคืบหน้า ผลการพิจารณาตามข้อเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างผลของการยกฐานะอปท.เป็นเทศบาลเมืองและนคร ตามพรบ.เทศบาลนั้น ให้มีการปรับแก้รายละเอียด สาระบางส่วนในพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ฉบับที่12 ความว่า “โดยการยกเลิกตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจะกระทำมิได้ “

ประธานชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองแห่งหนึ่ง ใน อ.สันทราย เชียงใหม่ กล่าวว่าที่ผ่านมากำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯทั่วประเทศ ได้ลงนามในเอกสารเรียกร้องยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านนายอำเภอ ในวันประชุมประจำเดือนเรียกร้องให้พิจารณายกเลิกพระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) เทศบาล 2496 มาตรา 4 มาตรา 12 วรรคสอง และมาตรา 48 เตวีสติ เนื่องจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯในท้องถิ่นที่ได้ยกฐานะเป็นเทศบาลเมือง เทศบาลนคร ห้ามไม่ให้ใช้กฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ยกเลิกการแต่งตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และให้พ้นจากตำแหน่งและหน้าที่เฉพาะในเขตท้องถิ่นที่ยกฐานะ

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูล จากส่วนบริหารงานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรมการปกครอง พบว่าปัจจุบัน 877 อำเภอ ยกเว้น อ.สมุย สุราษฎร์ธานี ทั่วประเทศมีอัตรากํานัน 7,036 คน ผู้ใหญ่บ้าน74,655 คน มีวาระการดำรงตำแหน่งจนเกษียณอายุ 60 ปี แต่ต้องผ่านการประเมินจากราชการทุก ๆ 5 ปี มี219 ตำบล 369 หมู่บ้าน ต้องห้ามตามมาตรา 4ซึ่งต้องบังคับใช้พ.ร.บเทศบาล พ.ศ.2496 เป็นหมู่บ้านพื้นที่ความมั่นคงและไม่มีคนไทยอาศัยอยู่อีก 8 หมู่บ้าน จะไม่มีการแต่งตั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

เฉพาะเชียงใหม่ กรอบอัตรา 25 อำเภอ มีกำนัน 123 ตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้าน 2,039 ตำแหน่ง ใช้งบค่าตอบแทนเฉพาะกำนันรวมเดือนละกว่า 1,230,000 บาท ส่วนผู้ใหญ่บ้านราว ๆ 16.3 ล้านบาท รวมเดือนละกว่า 17-18 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามสมาคมฯอ้างอิงฐานข้อมูลกรมการปกครอง ถึงแนวทางปรับค่าตอบแทนทุกตำแหน่งว่าถ้าเพิ่มตำแหน่งละ 2 พันบาท ต้องใช้งบ 27,337,332,000 บาทต่อปี ถ้าเพิ่ม 1 พันบาทจะใช้งบกว่า 30,834,324,000 บาทต่อปี และถ้าเพิ่ม 5 พันบาทต้องใช้งบร่วม ๆ 37,828,308,000 บาทต่อปี ซึ่งปัจจุบันใช้งบค่าตอบแทนกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น