แข่งขันปิงปองชิงแชมป์ภาคเหนือ ปูทางสู่ลีกอาชีพ นำร่อง 3 เดือนครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ชมรมเทเนิลเทนนิสเชียราย ร่วมกับสโมสรโรตารีเชียงรายเหนือ ได้จัดการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสโรตารี คัพ ครั้งที่ 1 จ.เชียงราย ขึ้น ณ ยิมส์เนเซียม สนามกีฬากลาง จ.เชียงราย โดยการแข่งขันแบ่งเป็น 8 ประเภท ทั้งชายและหญิงโดยมีตั้งแตรุ่นทั่วไปจนถึงเยาวชนอายุอายุระดับต่าง ๆ ครบครัน ซึ่งพบว่ามีนักกีฬาเทเบิลเทนนิสหรือปิงปองจาก 8 จังหวัดภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ จังหวัดน่าน และจังหวัดเชียงใหม่ ฯลฯ เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 178 คน โดยการแข่งขันเป็นไปด้วยความคึกคักเพราะหากไม่นับรวมกีฬาเยาวชนแห่งชาติแล้วก็แทบไม่เคยมีเวทีการแข่งขันระดับภาคเช่นนี้มาก่อน รวมทั้งการแข่งขันไม่ได้คัดเฉพาะนักกีฬาที่เป็นตัวแทนของจังหวัดเท่านั้นแต่เปิดกว้างสำหรับบุคคล และเยาชนทั่วไปให้เข้าร่วมการแข่งขันแบบมืออาชีพด้วยนั่นเอง

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ กรรมการศึกษาธิการ จ.เชียงราย และประธานคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์การศึกษา จ.เชียงราย กล่าวว่าปัจจุบันนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯ เชียงราย มีนโยบายในการพัฒนาเชียงรายให้เป็นเมืองแห่งศิลปะ การกีฬา สุขภาพ ฯลฯ ซึ่งจะได้เห็นได้จากการจัดกิจกรรมด้านต่าง ๆ ที่สนับสนุนการพัฒนาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทางชมรมเทเนิลเทนนิสเชียราย ร่วมกับสโมสรโรตารีเชียงรายเหนือจึงได้ร่วมมือกันส่งเสริมการกีฬาประเภทนี้เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันมีเยาวชนจำนวนมากที่ชื่นชอบการแล่นปิงปองและมีฝีมือในการแข่งขันเป็นเลิศ รวมทั้งแต่ละโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาก็มีการเรียนการสอนในวิชาปิงปองอยู่แล้วทำให้เด็ก ๆ ต่างมีอุปกรณ์ในการเล่น แต่ปรากฎว่าเมื่อฝึกฝนแล้วกลับไม่มีเวทีในการแสดงฝีมือเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าต่อไปมากนัก

นายพัฒนา กล่าวอีกว่าดังนั้นจึงได้จัดการแข่งขันในเวทีนี้โดยเชิญชวนนักปิงปองทั้งแบบทั่วไปและเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันระดับภาคเหนือขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งพบว่าได้รับความสนใจจากนักแข่งระดับเยาวชนที่กำลังเรียนหนังสืออยู่เป็นจำนวนมากและอาจจะยังไม่ทั่วไปการแข่งขันทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือเพราะพึ่งเริ่มต้นจัดขึ้นเป็นปีแรกแต่เชื่อว่าหลังจากเวทีนี้ไปแล้วก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจพากันเข้าร่วมแข่งขันกันอย่างคึกคักแน่นอน โดยเรามองไปถึงการจะผลักดันให้เกิดการแข่งขันเป็นแบบมืออาชีพหรือลีกลักษณะเดียวกับฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ที่มีการแข่งขันกันในประเทศไทย

“เมื่อเห็นถึงความต้องการของนักแข่งขันดังกล่าวทางคณะผู้จัดการแข่งขันครั้งนี้จึงกำหนดให้มีการแข่งขันรายการนี้เป็นประจำทุก ๆ 3 เดือนก่อน เพื่อเป็นการนำร่องแต่ก็กลายเป็นเวทีที่ทำให้เยาวชนผู้โหยหาเวทีการแข่งขันได้หันมาพัฒนาฝีมือแล้วสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทุก ๆ 3 เดือนดังกล่าว โดยเฉพาะในหมู่เยาวชนตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่ไม่ต้องไปแข่งขันเฉพาะภายในกลุ่มกันเองแต่มีเวทีที่ได้มาตรฐานพร้อมรางวัลเกียรติยศและเงินรางวัลให้สามารถสะสมความสามารถของตนเพื่อนำไปสู่ระดับชาติและนานาชาติได้อีกด้วย” นายพัฒนา กล่าวและว่าสำหรับการแช่งขันทุก ๆ 3 เดือนดังกล่าวจะจัดขึ้นเฉพาะที่ยิมส์เนเซียม สนามกีฬากลาง จ.เชียงราย เป็นหลักเพราะถือเป็นเวทีเริ่มต้นของรายการนี้ส่วนในอนาคตหากได้รับความสนใจมากขึ้นจึงค่อยขยับขยายกันต่อไปตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น