เที่ยวธรรมชาติป่าชุมชน “ทุ่งยาว” พักโฮมสเตย์ที่ “บ้านสวนพรพนา” ลำพูน

แม้ว่าเทศกาลส่งท้ายปีเพิ่งผ่านพ้นไปพร้อม ๆ กับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอยู่ ซึ่งอีกไม่นานฤดูกาลเปลี่ยนผ่านจากหนาวเป็นร้อน ทว่าป่าชุมชนแห่งบ้านทุ่งยาวยังคงหยัดยืนเป็นผืนป่าอันสมบูรณ์ผืนสุดท้ายที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกสู่ลูกหลาน ท่ามกลางวันเวลาอันอบอุ่นและความเขียวครึ้มของป่าชุมชนบ้านทุ่งยาว แวดล้อมเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติให้ผืนป่าแห่งนี้คงความอุดมสมบูรณ์ทั้งแหล่งต้นน้ำ ป่าเขา และท้องทุ่งนาอันเปรียบเสมือนเป็นวิถีชีวิตของคนบ้านทุ่งยาว เพียงพอที่จะทำให้ “ป่าชุมชน” ได้รับการประกาศให้เป็นป่าอนุรักษ์ตัวอย่างระดับประเทศ ได้รับถ้วยเกียรติยศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมถึงรางวัลลูกโลกสีเขียว ในปี 2551 เป็นการการันตีถึงความสามารถในการปกป้องและฟื้นฟูผืนป่าด้วยมือของชุมชนพื้นที่ป่าบ้านทุ่งยาวมีจำนวนกว่า 2,500 ไร่ มีความหลากหลายทางชีวภาพ ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากป่าควบคู่ไปกับการดูแลรักษาป่า

โดยเฉพาะอาหารจากป่านั้น แม่บ้านทุ่งยาวร่วมกันทำการสำรวจอาหารจากป่าตลอดปี พบว่าอาหารจากป่าที่เลี้ยงชุมชนและเสริมรายได้ในรอบ 1 ปี มีมูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท เมื่อมาเที่ยวป่าชุมชนบ้านทุ่งยาว ก็ต้องแวะเข้าพักที่ “บ้านสวนพรพนา” โฮมสเตย์ที่อิงแอบกับธรรมชาติและผืนป่า พร้อมกับกิจกรรมเพื่อสุขภาพเดิมทีบ้านสวนพรพนาทำเป็นสวนปลูกผักปลอดสาร หลังจากนั้นจึงได้ขยายพื้นที่สร้างเป็นบ้านพักแบบต่าง ๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาสัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติ

ซึ่งนักท่องเที่ยวเมื่อเข้ามาพักที่นี่ ยังสามารถทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพได้หลากหลาย เช่น ฝึกโยคะ, การสอนทำอาหารเพื่อสุขภาพโดยใช้ผักออแกนิค, การนวดแผนไทย รวมถึงวารีบำบัด โดยใช้น้ำแร่ธรรมชาติจากบ้านหนองหล่มบ้านสวนพรพนา ยังมีการสวดมนต์ทำวัตร ฝึกสมาธิเบื้องต้น ไว้สำหรับผู้ที่ชอบความสงบ หากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติที่นี่ยังมีบริการรถจักรยานปั่นเที่ยวชมผืนป่าชุมชนและมีรถวิบาก ATV ไว้คอยบริการอีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของผืนป่าบ้านทุ่งยาว พักผ่อนเพื่อสุขภาพ รับประทานอาหารปลอดสาร พร้อมการฝึกโยคะ สมาธิ และโปรแกรมเพื่อธรรมชาติ ปั่นจักรยานเที่ยวป่าชุมชนและขับรถ ATV ที่นี่นอกจากจะให้ความสุขในการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติในอ้อมกอดของขุนเขาแล้วยังมีสุขภาพกายใจที่ดีกลับออกไปด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น