แม่ฮ่องสอน เมืองเงียบเลิกเที่ยวบิน

แม่ฮ่องสอน เงียบสนิท ชาวบ้านไม่กล้าออกบ้าน ตลาดสดยามเช้าโหรงเหรง ขณะที่ทางจังหวัดสั่งเข้มเคอร์ฟิวห้ามเปิดร้านอาหารกลางคืนและซุ้มน้ำต่าง ๆ หวั่นเป็นแหล่งแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้านสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ที่บินเชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน ยกเลิกเที่ยวบินไปถึงปลายเดือนตุลาคมปีนี้
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้ประกาศต่อสาธารณชน โดยระบุว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้สายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินที่ DD 8214 / DD 8215 เส้นทางดอนเมือง – แม่ฮ่องสอน – ดอนเมือง ในวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 และ วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ยกเลิกเที่ยวบินที่ PG 351/352 , PG 353/354 เส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน – เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 24 ตุลาคม 256 ทั้งนี้ทางสายการบิน ได้ทำการแจ้งผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งทั้งหมดได้รับทราบข้อมูล รวมถึงที่ได้ดูแลตามสิทธิคุ้มครองผู้โดยสาร ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่า ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางรัฐบาลได้วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อที่ทุกคนจะรอดพ้นและปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ดังนั้นทุกคนต้องปฏิบัติตามจึงจะสามารถทำให้ประเทศชาติหลุดพ้นจากวิกฤติดังกล่าว สิ่งที่ควรทำในตอนนี้ที่ดีที่สุดคืองดการเดินทางออกนอกบ้านหากไม่จำเป็นจริง ๆ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน รวมถึงต้องล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคบ่อย ๆ นอกจากนั้นการเข้าไปอยู่ในคนหมู่มาก เป็นเรื่องที่อันตรายอย่างหนัก จึงควรงดเว้นเข้าไปในสถานที่มีคนชุมนุมหมู่มากด้วย
สำหรับบรรยากาศยามเช้าที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางออกมาตรวจสอบสถานการณ์ในตัวเมืองและทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทุก ๆ คน โดยพบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ท้องถนนโล่งผิดหูผิดตาไปจากปกติ และในตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หรือตลาดสายหยุดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวชม เป็นไปด้วยความเงียบสงบ โดยพ่อค้าในตลาดสดระบุว่า คนออกมาหาซื้อสินค้าเพื่อนำไปประกอบอาหาร เริ่มลดน้อยลงทุกวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ พบว่าได้มีประชาชนในตัวเมืองและตำบลใกล้เคียง พากันมาซื้อสินค้าเพื่อกักตุนไว้ โดยระบุว่า อีกหน่อยจะมีการประกาศเคอร์ฟิวส์ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง นอกจากนั้น บริเวณแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะซุ้มน้ำในแม่น้ำปาย ทางอำเภอเมืองได้ออกคำสั่งให้ปิดการให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้ เนื่องจากมองแล้วเป็นแหล่งที่มีคนจำนวนมากไปมั่วสุม ซึ่งจะทำให้เกิดการระบาดของโรคและควบคุมได้ยากยิ่งขึ้น
ในส่วนของกิจการร้านอาหารในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน พบว่า ได้มีคำสั่งจากทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ถึงผู้ประกอบกิจการ ให้ทุกสถานกิจการร้านอาหาร ให้ปิดตัวลงโดยจะมีมาตรการในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อไป ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ได้เปลี่ยนจากการจำหน่ายอาหารในรูปแบบเดิมที่มีคนมานั่งกินที่ร้าน เป็นการจำหน่ายอาหารโดยส่งถึงบ้าน สำหรับผู้ที่สั่งอาหารทางไลน์ เฟซบุค และช่องทางสื่อโซเชียลอื่นๆ โดยคิดราคาอาหารเท่าเดิมและปริมาณอาหารคงเดิมทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น