จ.แพร่ มีเฮ!ยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิด -19 ได้ดี ทุกฝ่ายทำงานเยี่ยมและ ปชช.ร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่มาเมื่อวันที่ 16 เมษษยน 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 ของจังหวัดแพร่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขได้รายงานข้อมูล วันที่ 15 เมษายน 2563 จังหวัดแพร่มีผู้ป่วยสะสม 1 ราย และรักษาตัวหายแล้ว กลุ่มคนเดินทางกลับจาก 33 ประเทศ จำนวน 256 ราย เฝ้าระวังอาการครบ 14 วัน 239 ราย ไม่ครบ 14 วัน 17 ราย แรงงานไทยกลับจากเกาหลีใต้ จำนวน 28 ราย เฝ้าระวังอาการครบ 14 วัน 26 ราย ไม่ครบ 14 วัน 2 ราย เดินทางกลับจากกรุงเทฯและปริมณฑล จำนวน 3,098 ราย เฝ้าระวังอาการครบ 14 วัน 2,494 ราย ไม่ครบ 14 วัน 604 ราย และกลุ่มเดินทางจากต่างจังหวัด จำนวน 3,157 ราย เฝ้าระวังอาการครบ 14 วัน 1,850 ราย ไม่ครบ 14 วัน 1,307 ราย

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวถึงความสำเร็จที่สามารถยังยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ของจังหวัดแพร่ว่า จากการทำงานร่วมกับหลายๆฝ่าย โดยนำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย มาทำงานอย่างเป็นระบบ ทั้งนโยบายจากระดับบนสู่ระดับล่าง และจากด้านล่างสะท้อนขึ้นมา และสิ่งสำคัญจังหวัดได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี การค้นหาเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ต่างจังหวัด การตั้งด่านคัดกรองทุกช่องทาง ทั้งท่าอากาศยาน รถไฟ รถสาสาธารณขนส่ง เป็นเรื่องสำคัญ และจากด่านหลักไปสู่ด่านชุมชน เรามีหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการค้นหา ควบคุมให้คำแนะนำ ซึ่งประชาชนเองร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ประสานความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ใครเข้ามายังหมู่บ้าน/ชุมชน ก็จะทราบและนำเข้าระบบสู่การควบคุม การวัดอุณหภูมิร่างกายอย่างต่อเนื่อง หากพบใครป่วยก็จะส่งโรงพยาบาล เพื่อจะป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ซึ่งเป็นมาตรการที่จังหวัดแพร่ทำอยู่ทุกวันนี้ เกิดจากการที่ชุมชนเข้มแข็ง ประชาชนเข้มแข้งมาก

ผวจ.แพร่ กล่าวอีกว่า จังหวัดแพร่ได้สร้างความรับรู้ให้กับประชาชนตั้งแต่เริ่มต้น ให้ประชาชนตื่นตัวถึงพิษภัยอันตรายจากโควิด -19 สร้างความตระหนัก ความมีส่วนร่วม ผ่านสื่อต่างๆ ทุกช่องทาง เมื่อสร้างความรับรู้แล้ว ประชาชนมีจิตสำนึก เกิดการตื่นตัวที่จะป้องกันตนเอง และป้องกันจังหวัดไม่ให้ใครเข้ามาแพร่เชื้อ เราจึงประสบผลสำเร็จสามารถยับยั้งการแพร่เชื้อได้ดี จากคนที่ได้รับเชื้อจากสนามมวย ไปสู่บ่อนไก่ จังหวัดรีบให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามารายงานตัว และควบคุม รวมถึงการค้นในหมู่บ้าน มีชุดเคลื่อนที่เร็วทำงานในช่วงเช้า-เย็น เข้าไปเคาะประตูบ้านค้นหาคนกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะที่เดินทางมาจากที่อื่น ซึ่งไดรับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชน

กรณีคนขายลอตเตอรี่ ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามาขายลอตเตอรี่ในจังหวัดแพร่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้เข้าไปควบคุมบุคคลเหล่านี้ และให้กักตัว 14 วัน โดยจะควบคุมให้ครบ 14 วัน จึงจะออกมาขายลอตเตอรี่ได้ ซึ่งมีทีม อสม. ทำการอุณหภูมิร่างกายให้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น