ตะลึง ! พบถุงแคร์เซ็ต งบ 17 ล้านบาท ถูกเก็บไว้ เป็นจำนวนมาก

ตะลึง พบถุงแคร์เซ็ต เจ้าปัญหา ถูกเก็บไว้ กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน เป็นจำนวนมาก ถูกระงับการแจก หลังทาง อบจ.ถูกผู้ว่าราชการจังหวัด ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ใช้งบ 17 ล้านบาท ซื้อแพงเกินจริง

จากกรณีกระแสข่าวในโซเชียล และตามสื่อหลายแห่งเปิดโปง ว่า อบจ.ลำพูน ใช้เงินจำนวนถึง 17 ล้านบาท ไปซื้อถุงน้ำใจหรือ แคร์เซ็ต ให้กับคนอายุ 70 ปี ที่ต้องอยู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากโรคระบาด โควิด-19 โดยทาง อบจ. ได้ทำการจัดซื้อ ชุด แคร์เซ็ตหรือ ถุงน้ำใจ รวมทั้งหมด 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาท จนมีคนท้วงกันว่าทำไมซื้อเยอะ ทำไมของแพง และข้างในไม่เห็นมีอะไรเลย นอกจาก ยาสีฟัน แปลงฟัน ช้อน ส้อม ซึ่งสงสัยว่า ทำไมไม่ซื้อของที่กินได้ ในยุคที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทาง นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน สั่งตั้งคณะกรรมตรวจสอบ และให้ทางนายก อบจ. ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร กำหนดก่อนเที่ยงวันที่ 21 เมษายน 2563 ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า วันนี้ได้มี นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ. ลำพูน เดินทางเข้าร่วมประชุม พร้อมด้วย สาธารณะสุขจังหวัด ซึ่งทางนายนิรันดร์ ได้เข้าชี้แจง เกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ชุด แคร์เซ็ต ดังกล่าวแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการที่ทางจังหวัดแต่งตั้งขึ้น ก็เตรียมพร้อมที่จะตรวจสอบแล้วเช่นกัน ซึ่งจะตรวจสอบทั้งหมด ทั้งราคาสินค้าสมเหตุสมผลหรือไม่ คุณภาพสินค้า ซึ่งจะต้องมีผู้รับผิดชอบ หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความผิดก็จะเรียกเงินคืน และดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างตรงไปตรงมา และจะเร่งให้เร็วที่สุดเพื่อสรุปให้คณะกรรมการตรวจสอบทำงานให้เสร็จโดยเร็ว และขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ไม่ต้องกังวลใจจะดำเนินการอย่างเฉียบขาดเด็ดขาด อย่างตรงไปตรงมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ยังกล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาได้กำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ ให้ปฎิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ต้องดูมูลค่า โดยเฉพาะถุงยังชีพต่าง ๆ ราคาต้องถูกต้อง เพราะเรามีคณะกรรมการท้องถิ่นทำงานตรวจสอบอยู่ ดังนั้นจึงขอให้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้สัมภาษณ์กับทาง นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ. เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายนิรันดร์ กล่าวว่า ถุงแคร์เซ็ตดังกล่าว ได้ดำเนินการแจกจ่ายไปหมดแล้ว ซึ่งเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบพบว่า ยังคงถูกเก็บไว้ที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน จำนวนมากกองไว้ โดยแบ่งแยกเป็นถุง ๆ และมีการระบุ ชื่อชุมชนต่าง ๆ รวมแล้วประมาณ 825 ชุด ซึ่งจะเตรียมแจกให้กับชุมชนในเขตเทศบาลเมือง รวม 17 ชุมชน ซึ่งหลังเกิดเหตุได้สั่งระงับการแจกไว้ จึงกองอยู่บริเวณดังกล่าว

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ :

ผู้ว่าฯ ลำพูน เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนความไม่ชอบมาพากล การจัดซื้อสิ่งของช่วยคนชรา 17 ล้านบาท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1326933

 

อ่านข่าวต่อได้ที่ :

ชาวลำพูนติดตาม ปม อบจ.แจกแคร์เซ็ต ใช้งบบานตะไท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1329721

ผู้ว่าฯ ลำพูน ขอเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบ 1 สัปดาห์ จะทราบผล กรณีถุงแคร์เซ็ต อบจ. แจกผู้สูงอายุ ราคาเกินจริง >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1332015

ผลสอบ อบจ.ลำพูน ออกแล้ว ! ผลสอบชุดแคร์เซ็ต ต้องคืนเงินเต็มจำนวนกว่า 16 ล้านบาท สั่งฟันต่อ ทั้งทางวินัยและอาญา >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1334999

พ่อเมืองลำพูน ตั้งรองผู้ว่าฯ เป็นหัวหน้าดำเนินการสอบวินัย ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ ไม่ต่ำกว่า 10 ราย >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1335788

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น