ชาวลำพูนติดตาม ปม อบจ.แจกแคร์เซ็ต ใช้งบบานตะไท

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ลำพูน กรณีการจัดทำชุดของใช้ประจำวัน (แคร์ เซ็ต) ที่ อบจ.ลำพูน ดำเนินการตาม โครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) วงเงิน 16,343,000 บาท จัดซื้อ 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาทนั้น มีเสียงสะท้อนจากชาวบ้านส่วนใหญ่ว่า เห็นรายการจัดซื้อประกอบด้วย ผ้าเช็ดหน้า ขนาดไม่น้อยกว่า 28×28 ซม. 2 ผืน ราคาผืนละ 30 บาท (รวม 60 บาท), ผ้าเช็ดตัว ขนาดไม่น้อยกว่า 25×50 ซม. 1 ผืน ราคา 145 บาท, แปรงสีฟัน 1 ด้าม 25 บาท, ยาสีฟัน หลอดละ 20 บาท, เจลแอลกอฮอล์ 1 ขวด ขวดละ 65 บาท,  สบู่อนามัย 1 ก้อน ก้อนละ 15 บาท, แชมพู 1 ขวด ขวดละ 20 บาท, แก้วน้ำพลาสติกมีด้ามจับ 1 ใบ ใบละ 15 บาท, จานเมลามีน 1 ใบ ราคา 30 บาท, ช้อนและส้อมสแตนเลส 1 คู่ คู่ละ 35 บาท, หน้ากากผ้าปิดจมูก 3 ชิ้น ชิ้นละ 25 บาท (รวม 75 บาท) และถุงพลาสติกใสซิปล็อค ขนาด 12×18 นิ้ว พร้อมสติ๊กเกอร์ อบจ.ลำพูน ใบละ 55 บาท เป็นราคาที่ไม่สมเหตุสมผลกับงบรวมชุดละ 590 บาท

ในขณะที่ชาวลำพูนบางราย กล่าวว่า “ลำพูนเป็นเมืองเล็ก ๆเ งียบ ๆ รักสงบ แต่เหตุการณ์นี้ทำร้ายจิตใจคนที่นี่ เพราะลำพูนเป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยมีเรื่องเสื่อมเสีย ผู้คนที่นี่โกรธกันมาก จริง ๆ แล้ว เรื่องนี้คนลำพูน เริ่มสนใจคอยติดตามการตรวจสอบ ถ้าเงียบเฉย เรื่องแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นอีก”

อย่างไรก็ตาม จากการติดตาม คำชี้แจงของ นายก อบจ.ลำพูน ที่ให้สัมภาษณ์สื่อทีวีดังเมื่อคืน ชาวบ้านยิ่งหงุดหงิด เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่าโครงการนี้ เริ่มจากสำนักงานสาธารณสุข ลำพูน เสนอ และ อบจ. สนับสนุนงบ มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ข้ออ้างว่า เป็นเรื่องจัดซื้อแบบเจาะจงนั้น คณะทำงาน ซึ่งน่าจะเป็นข้าราชการ ใน อบจ. เสนอรายละเอียดตามขั้นตอน จนนำไปสู่การจัดซื้อ ส่งมอบชุดแคร์ เซ็ต สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ข้าราชการต้องรับผิดชอบแน่นอน ทั้ง ๆ ที่โครงการนี้ระดับนโยบาย จะไม่ทราบรายละเอียด กับงบที่ต้องจ่ายไป เกือบ 17 ล้านบาทนั้น ไม่ใช่งบ 17 บาท จะก้มหน้าก้มตาเซ็นเอกสารเลยเป็นไปไม่ได้ เรื่องฉาวโฉ่นี้ทาง ปปช. รับเรื่องและต้องเร่งตรวจสอบ

“แม้จะมีการคาดการณ์ว่า ท้ายที่สุด อาจจะอ้างเรื่องความจำเป็นเร่งด่วน และทำให้มีข้อผิดพลาดกับ ราคารายการที่จัดซื้อไป และผู้รับจ้างยินยอมคืนส่วนต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสมคืน คงเป็นเรื่องตลกร้าย เนื่องจากประเด็นที่สังคมสนใจติดตามคือ การใช้งบเกือบ 17 ล้านบาท กับความคุ้มค่าของโครงการจัดซื้อจริงชุดละ 590 บาท มีบวกแวต 7% กับค่าดำเนินการและกำไรอีก 10% ซึ่งโครงการจัดซื้อตามระเบียบราชการไม่สามารถบวกเข้าไปได้” ประกอบกับรายละเอียดที่เน้นจัดชุดแคร์ เซ็ต ให้ผู้สูงวัย อายุ 70 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้มีโอกาสเสี่ยงสูงติดเชื้อโควิด-19 ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ลำพูน มอบหมายให้ อบจ.ลำพูน ดำเนินการจัดซื้อ แต่ละรายการที่บรรจุในถุง จะไม่มีคณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ อสม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท้วงติงราคาวัสดุ อุปกรณ์ หรือเสนอแนะข้อควรปฏิบัติที่เหมาะสมกับชุดดูแล ที่เริ่มแจกช่วง 11 เมษายน ที่ผ่านมา จนกลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่ โยนกลองกันให้วุ่น

ผู้นำชุมชน ในเขตเมืองลำพูน กล่าวว่า เมื่อคืนก็นั่งติดตามการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร อบจ. รายนี้ กลายเป็นการปัดเรื่องให้ ทางสาธารณสุขคือต้นเรื่อง รวมถึงข้าราชการ ที่เป็นคณะทำงานในโครงการ น่าเห็นใจต้องทำตามนโยบาย และผู้เซ็นอนุมัติต่าง ๆ ในโครงการนี้ เป็นระดับรองนายกฯ ด้วย งานนี้ลอยตัว ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านและสังคม ต่างมั่นใจว่า ที่มาที่ไปของโครงการจนได้ข้าวของ เดินสาย ตระเวณแจกกันตามบ้าน ตามกลุ่มเป้าหมายนั้น ใครได้ประโยชน์ พอมีปัญหา ก็พยายามชี้แจงให้สังคมเข้าใจว่า ไม่ได้มีส่วนร่วมใช้งบสูงเกินจริงแบบนี้ ชาวลำพูนยิ่งรับไม่ได้ จะใช้งบสูงขนาดนั้น จะไม่สอบถามรายละเอียดเลย ก็ไม่น่าเป็นไปได้

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ :

ผู้ว่าฯ ลำพูน เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนความไม่ชอบมาพากล การจัดซื้อสิ่งของช่วยคนชรา 17 ล้านบาท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1326933

ตะลึง ! พบถุงแคร์เซ็ต งบ 17 ล้านบาท ถูกเก็บไว้ กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน เป็นจำนวนมาก >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1327760

 

อ่านข่าวต่อได้ที่ :

ผู้ว่าฯ ลำพูน ขอเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบ 1 สัปดาห์ จะทราบผล กรณีถุงแคร์เซ็ต อบจ. แจกผู้สูงอายุ ราคาเกินจริง >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1332015

ผลสอบ อบจ.ลำพูน ออกแล้ว ! ผลสอบชุดแคร์เซ็ต ต้องคืนเงินเต็มจำนวนกว่า 16 ล้านบาท สั่งฟันต่อ ทั้งทางวินัยและอาญา >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1334999

พ่อเมืองลำพูน ตั้งรองผู้ว่าฯ เป็นหัวหน้าดำเนินการสอบวินัย ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ ไม่ต่ำกว่า 10 ราย >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1335788

ขอบคุณภาพประกอบจาก : อบจ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น