ผลสอบ อบจ.ลำพูน ออกแล้ว ! ผลสอบชุดแคร์เซ็ต ต้องคืนเงินเต็มจำนวนกว่า 16 ล้านบาท สั่งฟันต่อทั้งทางวินัย และอาญา

จากกรณีกระแสข่าวในโซเชียล และตามสื่อหลายแห่งเปิดโปง ว่า อบจ.ลำพูน ใช้เงินจำนวนถึง 16 ล้าน ไปซื้อชุดแคร์เซ็ต ให้กับคนอายุ 70 ปี ที่ต้องอยู่บ้านตามคำสั่งของจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อจากโรคระบาด โควิด-19 โดยทาง อบจ. ได้ทำการจัดซื้อ ชุดแคร์เซ็ต รวมทั้งหมด 27,700 ชุด ชุดละ 590 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 16 ล้านบาท จนมีคนท้วงกันว่าทำไมซื้อเยอะ ทำไมของแพง และข้างในไม่เห็นมีอะไรเลย จนกระทั่งทำให้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เบื้องต้นขอเวลา 1 สัปดาห์ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : 

ผู้ว่าฯ ลำพูน เตรียมตั้งกรรมการสอบสวนความไม่ชอบมาพากล การจัดซื้อสิ่งของช่วยคนชรา 17 ล้านบาท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1326933

ตะลึง ! พบถุงแคร์เซ็ต งบ 17 ล้านบาท ถูกเก็บไว้ กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองลำพูน เป็นจำนวนมาก >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1327760

ชาวลำพูนติดตาม ปม อบจ.แจกแคร์เซ็ต ใช้งบบานตะไท >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1329721

ผู้ว่าฯลำพูน ขอเวลาให้คณะกรรมการตรวจสอบ 1 สัปดาห์ จะทราบผล กรณีถุงแคร์เซ็ต อบจ. แจกผู้สูงอายุ ราคาเกินจริง >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1332015

 

อ่านข่าวต่อได้ที่ :

พ่อเมืองลำพูน ตั้งรองผู้ว่าฯ เป็นหัวหน้าดำเนินการสอบวินัย ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ ไม่ต่ำกว่า 10 ราย >>https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1335788

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า หลังสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน นั้น ขณะนี้ได้รับรายงานแล้ว พบการซื้อไม่ชอบด้วยระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย เป็นผลให้เกิดความเสียหายเต็มจำนวนกว่า 16 ล้าน 3 แสนบาท ผู้เกี่ยวข้องเป็นทั้งข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำประมาณ 10 คน จากนี้จะส่งเรื่องให้คณะกรรมชุดที่ 2 ซึ่งแต่งตั้งขึ้นไว้รอแล้ว โดยกรรมการชุดที่ 2 จะดำเนินการในการสอบวินัย ดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือหากไม่พอก็สามารถต่อได้อีก 30 วัน รวม ทั้งหมด 90 วัน ขณะเดียวกันก็จะมีการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนการละเมิด กำหนดค่าความเสียหาย ส่งต่อให้กรมบัญชีกลางทำงานควบคู่กันไปด้วย พิจารณาสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องชดใช้เงินคืนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวเน้นย้ำด้วยว่า หลังจากนี้กรรมการแต่ละชุด จะทำงานตามห้วงเวลาที่กฎหมายกำหนด ขอให้ประชาชนวางใจและมั่นใจได้ว่า จะดำเนินการอย่างถูกต้องโปร่งใส และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนจะสั่งพักการปฎิบัติราชการหรือไม่ ต้องศึกษาอำนาจ อบจ. เพื่อพิจารณาก่อน อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำว่าการทำงานในครั้งนี้จะไม่มีการช่วยเหลือใด ๆ ขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวลำพูนสบายใจได้ จะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาแน่นอน ขณะเดียวกันทางด้าน เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ สตง. ก็คงจะเข้าดำเนินการตรวจสอบในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน และสรุปว่า ท้ายที่สุดแล้ว จะต้องมีการดำเนินการทั้งทางด้าน วินัย อาญา และละเมิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น