ตามประเพณี ! ชาวไทใหญ่เดินสายทำบุญ “วันวิสาขบูชา” ตามวัด

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2563 เป็น “วันวิสาขบูชา” ถือเป็นวันศีลใหญ่ บรรดาชาวพุทธ ทั้งชาวไทย และชาวไทใหญ่หรือ “ชาวไต” สายบุญเริ่มพาครอบครัวเดินทางไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ ให้กับตนเอง ครอบครัว และญาติ ผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ ยังเนื่องแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวพากันขึ้นไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์ และองค์พระธาตุ และทำบุญกับพระสงฆ์ภายในวัด แต่ทางวัดมีมาตรการเข้ม ตั้งจุดคัดกรองทางขึ้นบันไดนาค และจุดขึ้นลิฟฟ์ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรอง วัดไข้ ทุกคนจะขึ้นไปบนวัดต้องสวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อโรค แต่เพื่อให้เกิดความมั่นจัดจุดล้างมือไว้รองรับเพิ่มเติม ทั้งเดินขึ้นไปแล้วลงมาก็ล้างมือทำความสะอาดเพิ่มเติมได้ ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ส่วนภายในวัดจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้จับกลุ่มอยู่รวมกัน ก่อนขึ้นองค์พระธาตุด้านในจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงค์ และ ตร.ท่องเที่ยวมาตรวจวัดไข้ ล้างมืออีกครั้ง

อย่างไรก็ตามบรรดาชาวไทใหญ่ พากันสวมชุดประจำชาติสีสันสวยงาม ทั้งชายและหญิง เด็กเล็กก็สวมใส่เพื่อมาทำบุญซึ่งถือเป็นวันศีลใหญ่ ต้องออกทำบุญซึ่งในช่วงนี้หลายคนจะหยุดงาน หรือ ถูกพักงาน เพราะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังถูกปิดตามมาตรการของรัฐบาล และจังหวัดเชียงใหม่ มีเพียง 6 ประเภท ที่ได้เปิดเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น