ชื่นชม ! เด็กนร.จาก “โรงเรียนเรือนแพ” รุ่นแรก จบระดับปริญญาได้สำเร็จ

เมื่อหลายปีที่ผ่านมา เราได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ของโรงเรียนเรือนแพ ผ่านภาพยนต์เรื่อง “คิดถึงวิทยา” เชื่อว่าหลายท่านต้องประทับใจ และคงจะอดคิดไม่ได้ว่า ยังมีโรงเรียนแบบนี้อยู่บนแผ่นดินไทยเรา แต่ก็มีอยู่จริง ! ซึ่งก็คือ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพ ตั้งอยู่ที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ลอยลำอยู่บนต้นน้ำเขื่อนภูมิพล

จากภาพยนต์ ได้ดำเนินเรื่องถึงครู ที่ต้องมาสอนที่โรงเรียนเรือนแพ ห่างไกลไม่มีไฟฟ้า ไม่สัญญาณโทรศัพท์ โดยมีครูต้นเรื่อง คือครูมาด สามารถ สุทะ นั่นเอง ปัจจุบันนี้ครูมาดได้ย้ายไปสอนยังโรงเรียนอื่น ๆ แล้วตามหน้าที่ แต่ก็ยังคงติดตามและคอยให้การสนับสนุนเด็ก ๆ นักเรียนโรงเรียนเรือนแพ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพ ลูกศิษย์ของตนเองมาตลอด

วันนี้เรียกได้ว่า “ฝันที่เป็นจริง” ของครูมาด สามารถ สุทะ และ “ฝันที่เป็นจริง” ของเด็กที่ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพ “นายจิรยุทธ นุ่มโน” ลูกศิษย์รุ่นแรกของครูมาด จบการศึกษาระดับปริญญาตรีได้สำเร็จ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก คณะวิศวกรรมศาสตร์

ซึ่งเรื่องนี้ครูมาด สามารถ สุทะ ได้โพสต์แสดงความขอบคุณกัลยาณมิตรที่ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็ก ในเฟซบุ๊ก : ครูเรือนแพไว้ ว่า
###ฝันที่เป็นจริง###
เมื่อหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ผมมีความฝันอยากเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่ง ตอนที่ไปตามนักเรียนเรียนมาเรียนหนังสือ เขาถามผมว่า “จะเรียนไปทำไมครู เรียนไปก็กลับมาเป็นชาวประมง” ผมเฝ้าฝันว่าจะส่งเด็กเรือนแพให้เรียนจบปริญญาตรี สักหนึ่งคนเพื่อให้เป็นเมล็ดพันธุ์แรกที่จะทำให้ชาวประมงเห็นความสำคัญของการศึกษา…..และแล้วความฝันของผมก็เป็นจริงกับเมล็ดพันธุ์รุ่นแรกที่ปลูก…ได้ผลิดอกออกผลให้ผมได้เห็นว่า…..ความสุขใจของคนเป็นครูไม่ได้ต้องการอะไร…เพียงแค่รอชมความสำเร็จของลูกศิษย์….แค่นั้น…..
##ความสำเร็จครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้ถ้าขาดคุณ Erwin A.Stalder…ผู้มอบทุนการศึกษาระดับ ปริญญาตรี ตลอดหลักสูตร เมื่อ 4 ปีที่แล้วและผู้ร่วมสร้างอนาคตเด็กคนนี้….ทุกท่านคือกัลยาณมิตรที่คิดดี..ทำดีให้อนาคตที่ดีสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาสบนสังคมแห่งความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ช่วยเหลือผมและลูกศิษย์คนนี้ให้ได้รับการศึกษาถึงระดับปริญญาได้สำเร็จ
####ไม่ต้องเก่ง ขอให้มีความมุ่งมั่น###
##มีจิตสาธารณะช่วยเหลือสังคมต่อไป”

อีกทั้งเด็ก ๆ อีกหลายคน จาก โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพ ในรุ่นกลาง ก็ยังคงเดินตามความฝันของตนเองต่อไป “น้องหนึ่ง” นักกีฬาเรือพายเยาวชนทีมชาติขึ้นชั้น ม.5 โรงเรียนกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ “น้องต้น” กำลังจบม.3 ต่อปวช.ไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิค ตาก และ “น้องบาส” ปวช.ไฟฟ้า ชั้นปีที่ 3 ฝึกงานปีสุดท้าย วิทยาลัยเทคนิค ตาก

ขอแสดงความยินดี และชื่นชมขอให้เด็ก ๆ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพ ตั้งอยู่ที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ประสบความสำเร็จกันทุก ๆ คน

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : ครูเรือนแพ และครูมาดเรือนแพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น