คณะพยาบาลศาสตร์ มช. ร่วมรำลึกถึง มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล 12 พ.ค. วันพยาบาลสากล

วันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันพยาบาลสากล สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurses, ICN) กำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพพยาบาล มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล โดยคำขวัญวันพยาบาลสากล ประจำปี 2563 คือ Nurses: A Voice to Lead – Nursing the World to Health (พยาบาล : เสียงแห่งพลังนำการพยาบาลสู่สุขภาพดีทั่วโลก) เพื่อให้ผู้บริหารการพยาบาล พยาบาลระดับปฏิบัติการ อาจารย์พยาบาลและนักศึกษาพยาบาลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลและส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยและทุกภาคส่วนในสังคมไทยและสังคมโลกมีสุขภาพดี มุ่งหวังให้พยาบาลทุกคนร่วมดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถเป็นเสียงแห่งพลังที่จะทำให้เกิดสุขภาพดีถ้วนหน้าทั้งในระดับประเทศและระดับโลกได้

ใน พ.ศ. 2563 หรือ ปี ค.ศ. 2020 เป็นปีที่องค์การอนามัยโลกได้ยกย่องให้เป็นปีของ “พยาบาลและผดุงครรภ์” (2020 Year of Nurse and Midwife) เพื่อเป็นการให้เกียรติมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล โดยเป็นปีที่ครบรอบวันเกิด 200 ปี ของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้บุกเบิกด้านวิชาชีพการพยาบาลสมัยใหม่จนทำให้วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์เจริญก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการศึกษา การวิจัย และการปฏิบัติการพยาบาลและเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นวิชาชีพหลักของระบบบริการสุขภาพที่ดูแลประชาชนทุกกลุ่มวัยทั่วโลก พยาบาลเป็นกำลังสำคัญอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยและประชาชนมากที่สุด สามารถประเมินปัญหาและความต้องการของผู้ป่วยและประชาชนได้เร็วกว่าบุคลากรสุขภาพอื่น เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าทั้งในเขตเมืองและเขตชนบทห่างไกล ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับนโยบายด้านระบบบริการสุขภาพ

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในวันพยาบาลสากล ประจำปี 2563 คณะพยาบาลศาสตร์นั้นถือว่าเป็นองค์กรทางการศึกษาด้านการพยาบาลที่มีชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยในปีนี้ครบรอบ 60 ปี ของการจัดการศึกษาพยาบาล และเป็นปีที่ 48 ในโอกาสที่ได้รับการสถาปนาเป็นคณะพยาบาลศาสตร์ จัดการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอกทางพยาบาลศาสตร์ (ทั้งหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ) รวมทั้งในระดับต่ำกว่าปริญญาตรี (ผู้ช่วยพยาบาล)

คณะพยาบาลศาสตร์มีการพัฒนาการในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการที่หลากหลายสาขาในด้านสุขภาพการพยาบาล ได้แก่ การพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ การควบคุมการติดเชื้อ การพยาบาลผู้สูงอายุ การผดุงครรภ์ การบริหารการพยาบาล การพยาบาลชุมชน การพยาบาลผู้ใหญ่ การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช การพยาบาลอาชีวอนามัย การศึกษาพยาบาล นโยบายสุขภาพและอื่น ๆ มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมอย่างแท้จริง

และปัจจุบันในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 คณะพยาบาลศาสตร์ได้ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ช่วยเหลือ พร้อมทั้งเป็นแรงสนับสนุนทีมสหวิชาชีพในการดูแลป้องกัน ตลอดจนให้ความรู้สร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องแก่ประชาชนในท้องถิ่น ในระดับชาติ และ นานาชาติ นำทีมโดยคณบดีและคณาจารย์สาขาวิชาการพยาบาลการป้องกันและควบคุมด้านการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็น การจัดทำสื่อให้ความรู้ออกแจกจ่ายตามหน่วยงาน สถานที่สำคัญในสังคม และ ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง จัดทำเฟซบุ๊กตอบทุกข้อสงสัยผ่านระบบออนไลน์ จัดตั้งโครงการสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สำหรับพยาบาล แพทย์ ผู้ช่วยพยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเพื่อนำเสนอข้อคิดเห็นผ่านระบบ VDO Conference (Zoom) ร่วมกับหลายหน่วยงานสำคัญทั้งภาครัฐ/ภาคเอกชนในการติดตามความเคลื่อนไหวของปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิดอีกด้วย แต่ภารกิจที่สำคัญสุดเนื่องจากเป็นองค์กรทางการศึกษาที่จะลืมไม่ได้นั่นคือ การเตรียมความพร้อมสำหรับจัดการศึกษาในปีการศึกษาใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่ช้า (ก.ค.) เพื่อเกิดความปลอดภัยแก่นักศึกษาของคณะฯทุกระดับ อีกทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ปกครอง คณะฯ จัดการสอนผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด สำหรับในกระบวนวิชาที่ต้องลงหรือทำการฝึกปฏิบัติจริงนั้น คณะฯจะพิจารณาปรับเปลี่ยนออกมาให้เป็นมาตราการที่เหมาะสมสอดคล้องกับการเรียนรู้ ระบบการประเมินผล ประสิทธิภาพประสิทธิผลและเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาสูงสุดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น