วนอุทยานแพะเมืองผี! กำลังถูกทำลายหนักด้วยฝีมือนักท่องเที่ยว ยัดเหรียญใส่เสาดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ เกี่ยวกับวนอุทยานแพะเมืองแพร่ กำลังถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ วอนทุกคนที่ไปเที่ยวแพะเมืองผีเลิกยัดเหรียญเด็ดขาด เปิดเผยขึ้นโดย น.ส.เพชรัตน์ จันทร์แก้ว หัวหน้าวนอุทยานแพะเมืองผี ต.น้ำชำ อ.เมือง จ.แพร่ ว่า ขณะนี้วนอุทยานแพะเมืองผี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา กำลังประสบปัญหาจากนักท่องเที่ยวที่เชื่อเรื่องโชคลาภ นำเหรียญเงินยัดใส่ตามรอยแยกของเสาดิน ทำให้เป็นการเร่งให้แท่งเสาดินแตกหักพังทลายเร็วกว่าการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ

หัวหน้าวนอุทยานแพะเมืองผี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พบว่ามีนักท่องเที่ยวนำเงินเหรียญต่าง นำไปใส่ในช่องรอยแตกของเสาดิน ทั่วทั้งวนอุทยาน ทำให้เจ้าหน้าที่วนอุทยาน ต้องมาแคะเอาเหรียญออกตามจุดต่าง ๆ เพราะเหรียญที่เข้าไปนั้นจะเป็นสาเหตุทำให้เร่งเสาดินให้เกิดความเสียหายพังทลายเร็วกว่าตามธรรมชาติที่ควรจะเป็น

วนแทยานแพะเมืองผี จึงขอฝากเตือน ให้นักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่เข้ามาเที่ยวในวนอุทยานแพะเมืองผี ว่า กรุณาอย่านำเงินเหรียญทุกชนิด ยัดใส่รอยแยกของแท่งเสาดิน ซึ่งจะทำให้เกิดรอยแยกขยายตัวเร็วกว่าธรรมชาติ ในช่วงฤดูฝน หากมีฝนตกหนัก น้ำฝนจะไหลจากบนลงล่าง ไหลตามร่องที่มีเหรียญยัดอยู่จะทำร่องดินขยายตัวเป็นร่องลึก กว้างออกเรื่อย จนเป็นรอยแตก และต่อมาเสาดินก็จะพังทลายเป็นจุด ๆ โดยพบความเสียตามรอยแยกที่ปรากฏเหรียญอยู่ และที่มีบางส่วนที่เสียหายไปแล้ว ก็พบว่ามีเหรียญ เป็นสาเหตุทำให้เกิดการพังทลายของเสาดิน

ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ดูแลต้องหมั่นเอาเหรียญออก เพราะหากทิ้งไว้คนที่มาเที่ยวทีหลัง เห็นเข้า ก็จะยัดเอาเหรียญใส่ร่องหินตาม เหมือนการขอโชคลาภ จนเกิดขยายวงกว้างไปตามจุดต่าง ๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของความเชื่อที่เกิดขึ้นกันมานาน เรื่องการนำเหรียญวาง หรือใส่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หากเป็นสระหรือบ่อน้ำ ที่สร้างขึ้นคงไม่เป็นปัญหา แต่ที่เสาดินแพะเมืองผี มีความเปราะบางทางธรรมชาติ และกระทำดังกล่าวจึงเป็นการทำลายทางธรรมชาติ อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงของฝากเตือนนักท่องเที่ยวในเรื่องนี้

น.ส.เพชรัตน์ จันทร์แก้ว หัวหน้าวนอุทยานแพะเมืองผี กล่าวอีกว่าสำหรับอุทยานแพะเมืองผี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาธรรมชาติ ขึ้นชื่อของ จ.แพร่ มีเสาดินที่เกิดจากพังทลายของน้ำฝน ซึ่งอยู่ในที่โล่งแจ้ง จนเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นแท่งเสาดิน เป็นแนวยาว เปิดการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการกว่า 40 ปี จนกรมป่าไม้ ประกาศวนอุทยาน เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2524 และต่อมาอยู่ในความดูแล ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น