ชาวบ้านร้อง นายทุนแอบลักลอบขุดดินลำน้ำฝาง เปลี่ยนทิศทางน้ำ

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่ใช้ชื่อว่า จ่าพจน์ รวยเสมอ นำหลักฐานการลักลอบนำรถแบคโฮเข้าไปขุดดินกลางลำน้ำฝางบริเวณด้านหลังวัดท่าล้อ หมู่ 16 คาบเกี่ยวมายังพื้นที่บ้านนันทาราม หมู่ 2 ตำบลสันทราย โดยใช้รถบรรทุกดิน 6 ล้อ กว่า 10 คัน ลำเลียงดินออกมาจากพื้นที่ จนทำให้เส้นทางของลำน้ำฝางเปลี่ยนทิศ เกรงว่าจะมีผลการทบในฤดูน้ำหลาก และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านที่ต้องการใช้น้ำ

จ่าพจน์ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรผู้ใช้น้ำในการเพาะปลูกพืชผลว่า มีกลุ่มนายทุนซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่น นำรถแบคโฮและรถบรรทุกดิน 6 ล้อ เข้าไปดำเนินการขุดดินในพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และชาวบ้านได้ถ่ายคลิปบันทึกภาพ ขณะที่รถแบคโฮกำลังขุดดินเอาไว้เป็นหลักฐาน

ซึ่งจากการดูด้วยสายตาแล้ว พื้นที่ที่รถแบคโฮขุดดินนั้น เป็นพื้นดินที่อยู่ริมลำน้ำฝาง เส้นทางน้ำคดเคี้ยวลัดเลาะเข้าสวนชาวบ้าน แต่นายทุนได้ใช้รถแบคโฮขุดดินเป็นเส้นตรงนำดินออกไปขาย จนช่องทางทะลุไปเส้นทางลำน้ำฝางอีกฝากหนึ่งระยะทางกว่า 200 เมตร ทำให้เส้นทางการไหลของลำน้ำฝาง เปลี่ยนทิศไปจากเส้นทางเดิม ชาวบ้านเกรงว่าน้ำในลำน้ำฝางจะไม่ไหลผ่านสวนของตนเองเหมือนเช่นที่ผ่านมา พืชผลทางการเกษตรก็จะได้รับความเสียหายขาดน้ำ โดยตนเองได้นำหลักฐานเข้าร้องเรียนไปยัง นายพงษธร ชำนิกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบในพื้นที่ทราบว่า มีการขอใบอนุญาตการขุดลอกจากกรมเจ้าท่า ในการขออนุญาตให้ขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดิน อาศัยความตามมาตรา 120 แห่ง พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทยฉบับที่ 14 พฤษภาคม 2535 อนุญาตให้เทศบาลตำบลสันทราย อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ทำการขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดินโดยรถแบคโฮ บริเวณแม่น้ำฝาง บ้านสันทรายน้อย หมู่ 16 ตำบลสันทราย ขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 550 เมตร ลึก 3 เมตร และบ้านท่ากว้าง หมู่ 15 ในแบบผลประโยชน์ตอบแทนให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์เข้ามาขุดดิน เพื่อนำดินไปจำหน่าย เป็นการขุดลอกเพื่อเปิดทางน้ำ โดยทางราชการไม่ต้องเสียค่าจัดจ้างดำเนินการแต่อย่างใด

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตขุดลอกลำน้ำฝางที่ทางกรมเจ้าท่าออกให้นั้น จะอยู่บริเวณด้านหน้าวัดท่าล้อ หมู่ 16 บ้านบ้านสันทรายเหนือ และพื้นที่หมู่ 15 บ้านท่ากว้าง ตำบลสันทรายเท่านั้น กำหนดการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2563 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 แต่นายทุนกับเข้าดำเนินการขุดดินในพื้นที่บ้านนันทารามหมู่ 2 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่อยู่ในการขอใบอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ทำให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐและชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว

หมายเหตุ : เส้นสีฟ้าเป็นการเปลี่ยนทางน้ำใหม่ เส้นสีเหลืองปิดกันลำน้ำฝางเดิม และเส้นสีส้มขุดดินกลางแม่น้ำฝางทำให้ตลิ่งแม่น้ำเสียหายนำดินไปขาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น