คนกีฬาอาชีพ วอน กกท. ขอขยายเวลาการทะเบียนเยียวยา

คนกีฬาอาชีพ วอน กกท. ขยายเวลาลงทะเบียนเยียวยากีฬาอาชีพ-กีฬามวย หลังต้องใช้เอกสารสำคัญหลายอย่าง หวั่นไม่ทันกำหนด 31 พ.ค. 63 ขอขยับไปอีกซักเล็กน้อย

ขณะที่ “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี เดินหน้าของบสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ในการประชุมเดือน มิ.ย. หลังจากที่ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือเยียวยากลุ่มกีฬาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิค-19 ในกีฬา 13 ชนิด ได้แก่ แบดมินตัน, โบว์ลิ่ง, ฟุตบอล, กอล์ฟ, สนุกเกอร์, เทนนิส, ตะกร้อ, วอลเลย์บอล, บาสเกตบอล, เทเบิลเทนนิส, กีฬาแข่งรถยนต์, แข่งรถจักรยานยนต์ และมวยไทย จำนวน 182,200,000 บาท (ปรับจากแผนงบประมาณประจำปี  75,592,584 บาท และของบประมาณเพิ่มเติมจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 106,607,416 บาท)

ขณะที่คณะกรรมการกีฬามวย อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ เยียวยา บุคคลในวงการกีฬามวยที่ลงขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย จำนวน 79,150,000 บาท (ปรับจากแผนงบประมาณประจำปี 25,642,000 บาท และของบประมาณเพิ่มเติมจากกองทุนฯ 53,508,000 บาท) นั้น

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า กกท.เตรียมเสนอขอใช้งบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาเเห่งชาติในการประชุมในเดือน มิ.ย. จากนั้นจะสามารถเบิกจ่ายให้กับนักกีฬาที่มีคุณสมบัติตามที่ระเบียบให้ความช่วยเหลือฯ กำหนดได้อย่างทั่วถึง

 

สำหรับนักกีฬาเป็นเลิศที่อยู่ในโครงการเตรียมนักกีฬาเพื่อแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะมีการปรับแผนและกระบวนการฝึกซ้อม กรณีที่ไม่สามารถมาฝึกซ้อมร่วมกันได้ ให้นักกีฬาฝึกซ้อมที่บ้านแทน ซึ่งจะสามารถเบิกจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงได้ตามโครงการเก็บตัวฝึกซ้อมที่ กกท. วางแผนการเก็บตัวไว้ให้ ซึ่งเป็นงบประมาณเดิมที่มีอยู่แล้ว

สำหรับขั้นตอนแรกของการเยียวยาจะต้องขึ้นทะเบียนนักกีฬาหรือบุคลากรกีฬาอาชีพ และสมาคมกีฬาอาชี หรือสโมสรกีฬาอาชีพ จากนั้นจึงสามารถลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกขั้นหนึ่ง (แยกกันกับข้อ 1) ต้องลงทะเบียนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด-19 อย่างไร และต้องแจ้งแยกกันระหว่าง สโมสร กับบุคคล โดยจะมี 2 ทางที่ยื่นได้คือ ผ่านคิวอาร์โค้ด กับยื่นด้วยตัวเอง โดยนักกีฬาที่ผ่านหลักเกณฑ์ได้รับการเยียวยาจะได้รับเงินผ่านบัญชีที่แจ้ง

ส่วนสมาคม/สโมสรกีฬาอาชีพ และผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ที่ผ่านหลักเกณฑ์จะได้รับเงินผ่านเช็คธนาคารกรุงไทย สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้จนถึง 31 พ.ค. 63 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่มได้ที่ 02 186 7111 ต่อ 8542-8544

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการขึ้นทะเบียนขั้นแรกต้องใช้หลักฐานสำคัญหลายอย่าง ทำให้ผู้จะขึ้นทะเบียนจะต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารพอสมควร บางชนิดกีฬามีผู้ขอรับการเยียวยาค่อนข้างมากหลายพันคน จึงมีเสียงเรียกร้องให้ขยายเวลาลงทะเบียนออกไปอีกเล็กน้อยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น