ผอ.สพป.แพร่เขต 1 ลงลุย พบ นร. รร.รัฐราษฎร์ บำรุงเรียนออนไลน์ ผู้ปกครองถึงกับน้ำตาซึมที่มาดูแล

ผู้สื่อข่าวราวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1(สพป.แพร่ เขต 1) เปิดเผยว่า ตามที่ นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1(ผอ.ซสพป.แพร่ เขต 1) ได้มอบนโยบายให้โรงเรียนในสังกัดได้สำรวจติดตามความพร้อมของนักเรียนทุกคนในการทดลองเรียนแบบทางไกล DLTV ที่บ้านของนักเรียน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฏาคม2563 นี้ หากมีนักเรียนคนไหนไม่สามารถเรียนได้ให้โรงเรียนให้การช่วยเหลือตามศักยภาพและบริบท

ผอ.ร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าวกับ ผู้สื่อข่าวว่า ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง ซึ่งมีร.ร.บ้านนาแหลมมาเรียนรวม และจัดการศึกษาระดับอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 85 คน โรงเรียนได้ทำการสื่อสารสร้างความเข้าใจในการทดลองเรียนแบบทางไกลดังกล่าว รวมทั้งได้ประสานงานและออกติดตามเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกหลังคาเรือน ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทดลองเรียนในสัปดาห์แรก ระหว่างวันที่ 18 – 23 พฤษภาคม 2563

พบว่า นักเรียนโดยส่วนใหญ่ ประมาณร้อยละ 70 มีความพร้อมทั้งทางด้านอุปกรณ์การรับชมการถ่ายทอดการเรียนแบบทางไกล DLTV และผู้ปกครองสามารถดูแลการเรียนของนักเรียนได้ ทำให้นักเรียนสามารถเรียนแบบทางไกลดังกล่าวได้อย่างราบรื่น แต่มีบางส่วน ประมาณร้อยละ 20 ที่ผู้ปกครองต้องทำงานทั้งวันหรือทั้งสัปดาห์ จึงไม่มีเวลาในการดูแลการเรียนนักเรียนเท่าที่ควร ทางโรงเรียนจึงแก้ปัญหาโดยหากทางออกที่เหมาะสมกับนักเรียนเป็นรายคน
เช่น ในขณะเรียนให้ครูสื่อสารกับเด็กบ่อย ๆ หรือ ให้ผู้ปกครองดูแลนักเรียนเป็นระยะ ๆ ไป โดยนักเรียนทุกรายจะได้รับใบงาน/แบบฝึกหัดจากครูผู้สอนเป็นรายสัปดาห์ ครูได้พบปะกับนักเรียนและผู้ปกครองอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อรับ-ส่งใบงาน/แบบฝึกหัด และพบปะติดตามความคืบหน้าในการเรียน ปัญหาและอุปสรรค ให้คำแนะนำเป็นรายสัปดาห์

ขณะนี้การเรียนผ่านไปสองสัปดาห์แล้ว ทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนก็ปรับตัวในการเรียนได้ จึงทำให้ปัญหาในการเรียนเริ่มลดลง แต่จากการที่ครูได้ไปออกไปพบปะนักเรียนทุกครอบครัว ได้พบปัญหาว่า มีนักเรียนอยู่ ส่วนหนึ่ง ที่บ้านของนักเรียนมีฐานะยากจนและขาดแคลนมาก จึงไม่มีอุปกรณ์เครื่องรับโทรทัศน์หรือโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการรับชมการเรียนทางไกลใด ๆ ซึ่งในสัปดาห์แรก ทางโรงเรียนจึงแก้ปัญหาโดยการให้นักเรียนเรียนจากการอ่านหนังสือ เรียนจากสื่อใบงานและฝึกการทำงานในแบบฝึกหัดแทน

ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้นำเครื่องรับโทรทัศน์เครื่องเก่าของโรงเรียนนำไปซ่อมให้ใช้งานได้ และจัดหาชุดอุปกรณ์รับสัญญาณมาติดตั้ง ให้สามารถรับชมการถ่ายทอดการเรียนทางไกลได้ จะนำไปให้บริการให้นักเรียนได้ยืมเรียน เพื่อให้นักเรียนทั้งหมดสามารถเรียนทางไกลได้ แล้วทางโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงจึงได้นำความคืบหน้าในการแก้ปัญหาเรียนแจ้งให้นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 รับทราบเป็นระยะ ๆ

โดยในวันนี้วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสพป.แพร่ เขต 1 จึงได้ลงพื้นที่ไปพบปะเยี่ยมบ้านนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียนดังกล่าว โดยมีนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง และคณะครูได้นำผู้บริหารเขตพื้นที่ไปเยี่ยมนักเรียนจำนวน 3 ราย ได้แก่

1. เด็กชายวันชนะ เหม็นบู่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บ้านเลขที่ 83 ม.3 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ครอบครัวมีฐานะยากจนมาก ที่บ้านไม่มีอุปกรณ์การรับสัญญาณการเรียนใดๆ ทางโรงเรียนจึงได้นำโทรทัศน์พร้อมอุปกรณ์รับสัญญาณพร้อมใช้งานในการเรียน นำมาบริการให้นักเรียนยืมเรียน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ได้มอบเงินส่วนตัว จำนวน 1,000 บาท เพื่อให้ทางโรงเรียนนำเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งหลอดไฟให้แสงสว่างและปลั๊กไฟที่บ้านของนักเรียนเพิ่มเติมด้วย

2. เด็กหญิงอนันตญา ศักดิ์ดา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่อยู่ บ้านเลขที่ 169 ม.1 ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ครอบครัวมีฐานะยากจนมาก ที่บ้านไม่มีอุปกรณ์การรับสัญญาณการเรียนใด ๆ ทางโรงเรียนจึงได้นำโทรทัศน์พร้อมอุปกรณ์รับสัญญาณพร้อมใช้งานในการเรียน นำมาบริการให้นักเรียนยืมเรียน

3. เด็กชายพีระพล เกสรเกิด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บ้านเลขที่ 171/1 หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งกวาว อ.เมืองจ.แพร่ ครอบครัวมีฐานะยากจนมาก ที่บ้านมีเครื่องรับโทรทัศน์ 1 เครื่องอยู่ในสภาพชำรุดจะต้องซ่อม ทางโรงเรียนจึงได้นำอุปกรณ์รับสัญญาณนำมาบริการให้นักเรียนยืมเรียน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ได้มอบเงินส่วนตัว จำนวน 1,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องรับโทรทัศน์ให้สมารถใช้งานได้เป็นปกติ
โดยนายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจ ให้คำแนะนำในการเรียนและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรคโควิด – 19 สร้างความดีใจและประทับใจให้แก่ผู้ปกครองและนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง
ทางด้านนางทิพวรรณ ศรีสุวรรณ ซึ่งเป็นย่าและผู้ปกครองนักเรียนเด็กชายวันชนะ เหม็นบู่ ได้กล่าวทั้งน้ำตาว่า ดีใจมาก ๆ ที่ผู้ใหญ่ระดับจังหวัดและโรงเรียนมาเยี่ยมและให้การช่วยเหลือหลานในครั้งนี้ และดูแลการเรียนของหลานอย่างดีที่สุด “เด็กอยู่บ้านอย่างปลอดภัย และไม่เสียโอกาสการเรียนรู้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น