ตะลึง ! พบยาบ้าจ่อทะลักเข้าไทย จำนวนมหาศาล

เมื่อเวลา 10.0 น. วันที่ 1 มิ.ย. 63 พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปป 1 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่เจ้าหน้าที่ทหาร นายคมสัน สุวรรณอัมพา รอง ผวจ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 3 ราย ผู้ต้องหา 5 คน ของกลาง ยาบ้าประมาณ 17,826,000 เม็ด

  • รายที่ 1 วันที่ 30 พ.ค. 2563 เวลาประมาณ 02.00 น. สภ.ฝาง ตรวจยึดของกลาง ยาบ้า 77 กระสอบ ประมาณ 14,000,000 เม็ด รถยนต์บรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ 1 คัน, โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง จับกุม นายสุ (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี ที่อยู่ ต.เสอเพลอ อ.กุมภาวาปี จ.อุดรธานี นายกอ (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ที่อยู่ ต.บะยาว อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี น.ส.นิ (นามสมมุติ) อายุ 39 ปี บ้าน 506 ถ.หนองกะจะ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่า จะมีรถกระบะบรรทุกติดโครงหลังคาตู้ทึบ ป้ายทะเบียนต่างจังหวัด เข้ามาในพื้นที่ อ.ฝาง เพื่อมาลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และออกสืบสวนในพื้นที่ เพื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อมา เวลาประมาณ 00.10 น. เจ้าหน้าที่ฯ พบรถยนต์กระบะติดโครงหลังคาตู้ทึบ ยี่ห้อโยโยต้า สีขาว ทะเบียน ยต 628 นครราชสีมา ลักษณะตรงตามที่มีข้อมูล บริเวณบนถนนสายเลี่ยงเมืองฝาง ขับมุ่งหน้าไปทาง อ.ไชยปราการ จึงได้ติดตามรถคันกล่าวไป

รถคันดังกล่าวได้เข้าไปจอดอยู่ที่บริเวณลานจอดรถของโรงแรมชญาภา หมู่ 3 ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จึงประสานกับเจ้าของโรงแรมเพื่อสอบถามข้อมูลของผู้เข้ามาพัก เบื้องต้นทราบชื่อว่า “น.ส.นิ (นามสมมุติ)” ได้มาเช่าพักอยู่ห้องที่ 101 เจ้าหน้าที่ฯ จึงเข้าไปตรวจสอบภายในห้อง พบตัว น.ส.นิ (นามสมมุติ) อยู่ภายในห้อง จึงได้สอบถามเรื่องรถยนต์ น.ส.นิ (นามสมมุติ) ให้การว่าก่อนหน้านี้ ได้โดยสารรถไปกับนายสุ (นามสมมุติ) ผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปรับยาเสพติดจริง และนายสุ (นามสมมุติ) ได้เช่าพักห้องเลขที่ 202 จึงไปตรวจสอบที่ห้องดังกล่าว พบตัวนายสุ (นามสมมุติ) อยู่ภายในห้องเลขที่ 202 จากการสอบถามนายสุ (นามสมมุติ) ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ ได้ขับรถยนต์ดังกล่าวไปรับยาเสพติด (ยาบ้า) โดยมี น.ส.นิ (นามสมมุติ) นั่งโดยสารไปด้วย เพื่อจะนำยาเสพติด (ยาบ้า) ไปส่งที่กรุงเทพ โดยตนได้จ้างให้นายกอ (นามสมมุติ) ทำหน้าที่ขับรถนำ และได้เช่าพักอยู่ที่ห้อง 205 เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ไปตรวจสอบที่ห้องเลขที่ 205 พบนายกอ (นามสมมุติ) อยู่ภายในห้องเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ฯ สอบถามนายกอ (นามสมมุติ) ยอมรับว่าตนได้รับการว่าจ้างจากนายสุ (นามสมมุติ) ให้เป็นคนขับรถนำทาง รถขนยาเสพติดจริง

ต่อมา ได้เชิญทั้งสามคนไปตรวจสอบรถยนต์บรรทุก พบว่าเป็นยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวน 77 กระสอบ (ยาบ้าจำนวนประมาณ 14 ล้านเม็ด) อยู่ภายในโครงหลังคาตู้ทึบรถดังกล่าว จากการสอบถามผู้ต้องหาทั้งสามคนยอมรับว่ายาบ้าของกลางดังกล่าวเป็นของพวกตนจริง ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงได้จับกุมตัวทั้งสามคนพร้อมของกลาง นำส่ง พงส.สภ.ฝาง จว.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

  • รายที่ 2 วันที่ 29 พ.ค. 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. ตรวจยึดยาบ้า 18 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,726,000 เม็ด รถยนต์กระบะ 2 คัน, โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง, อาวุธปืนพกสั้น .38 จำนวน 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุน 4 นัด ปลอกกระสุนปืน 2 ปลอก วิสามัญ นายปอ (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี จับกุม นางรี (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี ที่อยู่ ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กล่าวหาเพิ่มเติม ผู้ต้องหาที่ 1 ว่า “ต่อสู้ขัดขวางและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติตามหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, นำหรือพาอาวุธปืนไปในทางสาธารณะหมู่บ้าน โดยไม่ได้รับอนุญาต, ยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร”

พฤติการณ์ในการจับกุม ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส.ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีกลุ่มนักค้ายาเสพติดชื่อนายปอ (นามสมมุติ) อายุประมาณ 40 ปี กับพวก จะใช้รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ และรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ทำการลำเลียงยาเสพติดออกจากพื้นที่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 1249 (ทางขึ้น-ลงดอยอ่างขาง) แล้วลำเลียงเข้าพื้นที่ตอนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนกระจายกำลังเฝ้าสืบสวนตามเส้นทางดังกล่าว ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะบรรทุกทั้ง 2 คัน ตรงตามที่ได้รับแจ้ง ขับตามกันมาตามถนน 1249 ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย มุ่งหน้าขึ้นไปทางดอยอ่างขาง เจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์และพบว่า รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ซึ่งขับขี่นำหน้าได้วิ่งกลับลงมา ผ่านโรงเรียนบ้านปางควาย จนถึงจุดสกัดเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น พร้อมควบคุมตัวผู้ขับขี่รถทราบชื่อภายหลังคือนางรี (นามสมมุติ) ส่วนผู้ขับขี่รถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นและควบคุมตัวนางรี (นามสมมุติ) ได้พยายามขับรถพุ่งชนรถเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมพร้อมใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว หลักเกิดเหตุพบผู้ขับขี่รถดังกล่าวเสียชีวิตภายในรถ ทราบชื่อภายหลังคือ นายปอ (นามสมมุติ) ตรวจสอบเบื้องต้นพบกระสอบลักษณะบรรจุยาบ้าจำนวนหลายกระสอบอยู่ภายในรถยนต์ ได้สอบถามนางรี (นามสมมุติ) ให้การรับว่านายปอ (นามสมมุติ) เป็นสามีของตน โดยได้ขึ้นไปรับยาบ้าที่บริเวณทางทางดอยอ่างขาง นางรี (นามสมมุติ) มีหน้าที่ขับรถนำและตรวจดูเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนนายปอ (นามสมมุติ) มีหน้าที่ขับรถขนยาบ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนางรี (นามสมมุติ) ไปทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีฟ้า ทะเบียน นง-8934 เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นพบยาเสพติด (ยาบ้า) 18 กระสอบ จำนวนประมาณ 1,726,000 เม็ด พบอาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอกอยู่ภายในรถยนต์ จากนั้นจึงได้นำตัวนางรี (นามสมมุติ) ไปตรวจค้นรถยนต์กระบะบรรทุกอีซูซุ ดีแม็กซ์ สีเทา ทะเบียน ยง-4270 เชียงใหม่ ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย จึงแจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.ฝาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

  • รายที่ 3 ยึดยาบ้า 11 เป้ จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด เมื่อ 29 พ.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ ฉก.ม.4 กกล.ผาเมือง จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณ บ.หินแตว หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 8-10 คน แบกเป้สะพายสีดำเดินมาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ในช่วงเวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ทิ้งเป้สะพายหลัง และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบพื้นที่ในเบื้องต้นตรวจพบเป้สะพายหลัง จำนวน 3 เป้ หน่วยจึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม เข้าควบคุมพื้นที่ ตรวจพบเป้สะพายหลังสีดำอีกจำนวน 8 เป้ รวมของกลางเป้สะพายหลังสีดำจำนวน 11 เป้ จากการตรวจสอบภายในเป้พบว่าบรรจุยาเสพติดเป็นยาบ้า จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม และขยายผลการจับกุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.เวียงแหง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ :

ร่วมแสดงความคิดเห็น