จังหวัดเชียงรายจัดการรณรงค์คนเชียงราย ร่วมมือร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก ประจำปี 2563

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์ “คนเชียงราย ร่วมมือร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก” เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำองค์การภาคเอกชน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ตลอดทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเข้าร่วมงาน ซึ่งจัดงานขึ้นโดยนายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และเครือข่ายสุขภาพสาธารณสุข ตลอดทั้ง ภาคีเครือข่ายสุขภาพชุมชน

จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกใน จังหวัดเชียงราย ในปี 2563 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 223 ราย อัตราป่วย 19.84 ต่อแสนประชากร ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวนผู้ป่วยสูงกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลังถึง 1.5 เท่า และมีแนวโน้มจะเกิดการระบาดอย่างต่อเนื่อง แต่จากการสำรวจ ยังพบลูกน้ำยุงลายในชุมชน และพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ โรงธรรม โรงเรียน โรงงาน และโรงแรม มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

จากสาเหตุดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าการจัดการปัญหาโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อนำโดยยุงลายอื่น ๆ จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชน ในการช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน ชุมชน และพื้นที่เสี่ยง 6 ร อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการรณรงค์ในครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการร่วมมือในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ “คนเชียงราย ร่วมมือร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก”ครั้งนี้ขึ้น โดยมีความมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักและกระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านตนเองและในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ นำไปสู่การป้องกันการระบาดของโรค รวมทั้ง ให้ประชาชนทั้ง 18 อำเภอทั่วทั้งจังหวัดร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ “คนเชียงราย ร่วมมือร่วมใจ ต้านภัยไข้เลือดออก” ด้วยการปล่อยขบวนรถออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจกรรม ในช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 – 5 มิถุนายน 2563 และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 15 – 19 มิถุนายน 2563 อีกด้วย

ซึ่งการรณรงค์ไปครั้งนี้ ได้รับความสนใจและความร่วมมือจากประชาชนในทุกพื้นที่ และจะรณรงค์พร้อมกันเป็นกลุ่มย่อย แต่จะกระจายออกไปพร้อมกันทั่วทั้งจังหวัดเชียงราย เพื่อสกัดกั้นการเกิดของลูกน้ำยุงลาย ตลอดทั้งความใส่ใจในสุขภาพ ด้วยปัจจัยพื้นฐานคือการจัดการสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมและสามารถจัดการคุณภาพของสิ่งแวดล้อมมิให้เอื้อต่อการเกิดลูกน้ำยุงลาย ตลอดทั้งปลูกฝังการสร้างสุขนิสัยรักความสะอาดเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อต่าง ๆ ได้พร้อมกันอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น