สร้างเครือข่ายถนน เชื่อมสายทางลำพูน-เชียงใหม่รุดหน้า

โครงการก่อสร้างสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟ สายดอยติ-ลำพูน แจ้งว่า ตามที่กรมทางหลวงได้จัดทำแผนพัฒนาทางหลวง โดยก่อสร้าง และบูรณะทางหลวงทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจร อำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางบนทางหลวง ในส่วนของโครงการนี้ได้ดำเนินการ ในทางหลวงหมายเลข 114 ตอนดอยติ-ลำพูน ระหว่าง กม.2+200.000 – กม.5+197.687 ( กม.เดิม) กม.0+000 – กม.2+998 (กม.ใหม่) ระยะทาง 2.998 กิโลเมตร ระยะเวลา 990 วัน เพื่อส่งเสริมศักยภาพสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ จ.ลำพูน

โดยเป็นการก่อสร้างสะพานคอนกรีตอัดแรงชนิดขนาด 2 ช่องจราจร ความกว้างผิวจราจรช่องละ 3.50 เมตร รวมกว้าง 7.00 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 0.50 เมตรขอบทางกว้าง ด้านละ 0.50 เมตร  3 แห่ง วงเงินงบประมาณ 522,076,000 บาท  โดยผู้รับจ้างบริษัท บัญชากิจ จำกัดดำเนินการ  1 มีนาคม 2562 จนถึง 15 ธันวาคม 2564 ปัจจุบันงานก่อสร้างรุดหน้าตามแผน
หลังสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นและรองรับโครงการขนส่งระบบราง ส่งเสริมการค้า การขนส่งโลจิสติกส์ ขนส่ง และการท่องเที่ยวอีกด้วย

 

ทั้งนี้กรมทางหลวง มีแผนพัฒนาเครือข่ายสายทางลำพูน-เชียงใหม่ และทางหลวงหมายเลข 11 เช่น โครงการก่อสร้างทางสายดอยติ-เชียงใหม่ เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 6 ช่องจราจร โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่ กม.526+249 ถึงกม.550+559 ระยะทางประมาณ 24.350 กม. วงเงิน 1,474 ล้านบาท ซึ่งตามแผนก่อสร้างช่วงปี 2559-2562 ดำเนินคืบหน้าเป็นตอน ๆ ตามแผน

นอกจานั้นยังมีโครงการปรับปรุงทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจร จากแยกป่าสักไปถึงแยกสะปุ๋ง โดยกองกองสำรวจออกแบบกำลังดำเนินาร คาดว่าจะใช้งบกว่า 600 ล้านบาท และอีกโครงการหนึ่งจะต่อจากแยกสะปุ๋งไปท่าวังพร้าว สาย 116 เป็นสายทางเดียวกันระยะ 10 กว่ากิโลเมตร เป็น 4 ช่องจราจร วงเงินกว่า 400 ล้าน รวมถึงสายทาง 106  ไป อ.ลี้-ลำพูน กรมทางหลวงกำลังเร่งสำรวจออกแบบ

ผู้แทนแขวงการทางลำพูน กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในส่วนคณะทำงานของลำพูน นำเสนอแผนพัฒนาเครือขายสายทางจากเมืองรองไปเชื่อมเมืองหลัก (ลำพูน-เชียงใหม่) เนื่องจากเชียงใหม่มีถนนวงแหวนตั้งแต่ 1 ถึง 4 มีสายทางทั้งเชียงใหม่-เชียงราย, เชียงใหม่-ฝาง และมีแผนที่จะพัฒนาเส้นทางสายแม่มาลัย-แม่แตง) ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมเอโครงการในที่ประชุมจังหวัดนั้น ได้นำเสนอต่อกรมทางหลวงไปตามขั้นตอนแล้ว

โดยทางจังหวัดลำพูน รับทราบข้อเสนอจากประชาคมจังหวัด ภาคเอกชน หลาย ๆ ภาคส่วนว่า จ.ลำพูน ขออนุญาตที่จะเริ่มพัฒนาสายทางจากลำพูนระยะทาง 14 กม. ไปเชื่อมเส้นทางวงแหวนหมายเลข 3 ที่จะผ่านแหล่งท่องเที่ยวบ้านถวาย เข้ามาสู่ทางเลี่ยงเมืองของ จ.ลำพูน ใช้งบประมาณไม่ถึง 1,000 ล้านบาท  เพราะหากให้เริ่มพัฒนาจากเชียงใหม่ ทางจังหวัดลำพูน ก็จะไม่สามารถที่จะพัฒนา ตามกรอบการนำเสนอที่หลาย ๆ ภาคส่วนในลำพูนต้องการอย่างแท้จริง จะกลายเป็นเมืองรอง ที่ต้องรอแผนพัฒนาจากเมืองหลักมาเสริมศักยภาพตามกรอบเดิม ๆ ไม่มีโอกาสจะพัฒนาเป็นเมืองหลัก ๆ ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น