(มีคลิป) ชาวจอมทองมีเฮ ! รวมพลังพา “อดีต ส.ส.ณรงค์” ลุยป่าขึ้นขุนน้ำแก้ภัยแล้ง

จากกรณีเกิดภัยแล้งซ้ำซากในพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะ 3 ตำบล ที่อยู่ในเขตตัวอำเภอ คือ ข่วงเปา, บ้านหลวง และดอยแก้ว รวมทั้งเขตเทศบาลตำบลจอมทอง ซึ่งลำน้ำแม่กลาง ที่มีต้นน้ำมาจากดอยอินทนนท์ แห้งขอดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในปีนี้ ส่งผลกระทบต่อน้ำอุปโภคบริโภค และการเกษตร จนเกิดการตื่นตัวของชาว อ.จอมทอง เพื่อหาแหล่งเก็บกักน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายสุปรีชา สุภาอินทร์ อดีตกำนัน ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง และนางประภาพร พิทักษ์ คณะทำงานของอดีต ส.ส.เชียงใหม่ (นายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์) ได้เชิญนายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ ซึ่งชาวจอมทองเห็นผลงานสามารถผลักดันโครงการใหญ่ ๆ อาทิ ถนน 4 เลนสาย 108 สำเร็จมาแล้ว ประปาหมู่บ้านอีกหลายอำเภอ หลังสุดเป็นการเสนอโครงการถนนเลี่ยงเมืองจอมทอง ก็ได้รับงบมาศึกษาออกแบบไปแล้ว ส่วนโครงการใหม่นี้เป็นความหวังของชาวบ้าน เพื่อจะให้ได้รับทราบสภาพปัญหา และความต้องการ และผลักดันโครงการพัฒนาอ่างเก็บน้ำใหม่ ให้ได้งบประมาณมาโดยเร็ว ซึ่งนายณรงค์แนะนำให้นำเสนอผ่านสภาเทศบาลตำบลบ้านหลวง (นายกอชิ เพชรไพรพนาวัลย์ นายกเทศมนตรีและคณะก็เห็นชอบ) ไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2563 นายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมทีมงาน และตัวแทนชาวจอมทอง ประกอบด้วยนายวิชัย ลดาลลิตสกุล ตัวแทนพ่อค้านักธุรกิจ อ.จอมทอง นายสัญญา นวลลออ กำนัน ต.บ้านหลวง นายเอกถวัลย์ ยมนา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 20 บ้านห้วยกว๋าว และไร่ดง ต.บ้านหลวง นายสุปรีชา สุภาอินทร์ อดีตกำนัน ต.ข่วงเปา นายบุญเร็ว บุตรต๊ะ อดีตกำนัน ต.ข่วงเปา นายหมื่น มูลปินใจ อดีตแก่เหมืองผาอูฐ นายสมบูรณ์ สุต๋าคำ แก่เมืองปัจจุบัน อ.จรัล เผือกคำ นายสุวิทย์ สมรภูมิ นายสุวิทย์ สมรภูมิ นายโชคชัย มงคลชัย และนางประภาพร พิทักษ์ พร้อมด้วยชาวบ้านอีกนับร้อยคน ได้ประชุมกันที่บ้านไร่ดง ทางขึ้นบ้านห้วยกว๋าว เพื่อชี้แจงถึงความเป็นมาของโครงการสร้างอ่างดินเก็บน้ำที่บ้านไร่ดง หรือบนเส้นทางห้วยผักหละ ตามที่นายสุปรีชา สุภาอินทร์ ได้นำเสนอต่อสภาเทศบาลตำบลบ้านหลวงเห็นชอบไปแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นแหล่งเก็บน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง ป้องกันน้ำท่วมน้ำหลากในฤดูฝน ซึ่งอ่างใหม่นี้อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และส่วนหนึ่งยังมีผู้จะบริจาคที่ดินเพื่อก่อสร้างอ่างดิน เมื่อก่อสร้างแล้วจะสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง จะกระจายน้ำสู่อ่างเก็บน้ำห้วยต้องตึง ทางด้านล่างลงไปจนถึงหมู่บ้านอังครักษ์ ห้วยตองสัก วัดล้านนาญาณสังฆวราราม ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ประสบความแห้งแล้งแทบจะทุกฤดูกาล ซึ่งก่อนหน้านี้ ตัวแทนนายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่วาง ได้ออกสำรวจยิงพิกัด เห็นว่าลำห้วยผักหละมีความเหมาะสม พร้อมกับนำแบบของอ่างดินเก็บน้ำโป่งจ๊อ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อมาเป็นต้นแบบ หากมีงบประมาณก็สามารถก่อสร้างได้เลย อาจจะทันเก็บน้ำในฤดูฝนปีนี้ก็ได้ โดยตัวแทนผู้นำเหมืองฝาย ได้กล่าวว่า พวกตนมีความมั่นใจมาก ถ้าได้รับแรงสนับสนุนจากอดีต ส.ส.ณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ เพราะเห็นผลงานมามากแล้ว จึงขอพาไปดูสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งต้องเดินเท้าขึ้นดอยไปอีกประมาณ 2 กม.

หลังจากนั้น นายณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ ได้นำคณะเดินลุยป่าขึ้นไป-กลับ กว่า 4 กม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. พบว่าเส้นทางของลำน้ำห้วยผักหละมีขุนน้ำอยู่ดอยลูกหนึ่ง ในขณะนี้สภาพร่องน้ำแห้ง มีก้อนหิน กิ่งไม้ต้นไม้ขวางเต็มไปหมด ซึ่งเมื่อฤดูฝนมักเกิดน้ำป่าหลากลงมา เข้าท่วมบ้านไร่ดง และบ้านห้วยกว๋าวเป็นประจำ จากนั้นน้ำก็ไหลเซาะลงใต้ดินไปหมด ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆ เลย ทั้งทรัพย์สินบ้านเรือนได้รับความเสียหายด้วย อย่างไรก็ตาม จุดพิกัดที่เหมาะสมกับการขุดลอกและสร้างเป็นอ่างดินเก็บน้ำนี้ คาดว่าจะใช้พื้นที่ประมาณ 15 ไร่ จะสามารถเก็บน้ำไว้ได้ประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยที่ดินบริเวณนั้นเป็นสวนของชาวบ้าน พร้อมจะบริจาคให้ส่วนหนึ่งด่วน

อดีต ส.ส.ณรงค์ ภูอิทธิวงศ์ กล่าวว่า สถานที่ดังกล่าวได้เห็นแล้วก็เหมาะสม เมื่อเป็นความต้องการของชาวบ้าน จะแก้ไขได้ทั้งน้ำแล้ง และน้ำหลาก โดยเมื่อมติความเห็นชอบของสภาเทศบาลตำบลบ้านหลวงมาแล้ว ก็พร้อมจะสนับสนุนผลักดันไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกรมชลประทาน และสำนักงบประมาณ ซึ่งสมัยที่ตนเป็น ส.ส.ได้เคยร่วมงานกับท่านเหล่านั้นมาแล้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น