ชาวบ้านแม่ปะ จ.ตาก รักษาประเพณีและวัฒนธรรม รวมญาติเลี้ยงผีปู่ย่า

ผู้สื่อข่าวรายงานในเดือน มิ.ย. 2563 ตลอดทั้งเดือนเป็นช่วงที่ประชาชนชาวบ้านนิยมจัดงานเลี้ยงผีปู่ย่า และเลี้ยงเจ้าที่เจ้าบ้านเจ้าเรือน และวันนี้ ทางนายธวัช ธรรมแงะ กำนันตำบลแม่ปะ นำชาวบ้านบ้านแม่ปะเหนือ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ก็ได้จัดประเพณีเลี้ยงผีปู่ย่า แสดงให้เห็นถึงการรู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณ คือ ปู่ย่าตายายที่เป็นผู้ให้กำเนินตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

นายธวัช ธรรมแงะ กำนันตำบลแม่ปะ กล่าวว่า วันนี้ญาติพี่น้องได้ทำพิธีเลี้ยงผีปู่ย่า บ้านตนเดิมทีเป็นต้นตระกูล “ผีปู่ย่าแม่หลวงตอง” เดือนห้าและเก้า เลี้ยงไก่ แต่ถ้า 3 ปีก็จะเลี้ยงใหญ่ จะเลี้ยงด้วยหมูและไก่ ญาติๆมารวมกันเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ วันนี้มีไก่ 7 ตัว และหัวหมู โดย ทางญาติพี่น้องช่วยกันนึ่งไก่ให้สุก พร้อมทั้งเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อจะนำไปไหว้ผีปู่ย่า มี 2 แห่ง ในบริเวณบ้านแห่งแรก คือบนบ้าน และจุดที่ 2 คือศาลผีปู่ย่าแม่หลวงตอง เมื่อไหว้ผีปู่ย่าพิธีเสร็จแล้ว เครื่องเซ่นไหว้ก็นำมารับประทานร่วมกันเพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งวิถีชีวิตตามความเชื่อดังกล่าวได้ปฏิบัติกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

นางณัฐพิมล ปาคำมา ประธาน สภา อบต.แม่ปะ กล่าวว่า การเลี้ยงผีปู่ย่า ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือน 9 เป็นการเลี้ยงผีปู่ย่าแม่หลวงตอง เป็นผีปู่ย่าของตระกูล ชเก่าแก่ของเรา ต้นตระกูลเสียชีวิตไปแล้วหลายร้อยปี ซึ่งบ้านกำนันตำบลแม่ปะที่อาศัยอยู่ปัจจุบันเป็นที่อยู่ของแม่หลวงตองในอดีต ตนเป็นคนหนึ่งที่ถือว่าเป็นลูกหลานของพี่ปูย่าแม่หลวงตอง ตนพร้อมครอบครัวก็ต้องมาร่วมงานดังกล่าว

การเลี้ยงผีปู่ย่าตามประเพณี เป็นการเลี้ยงธรรมดาตามประเพณี ปีละ 2 ครั้งในช่วงเดือน 5 และเดือน 9 ถ้าเลี้ยงผีปู่ย่า 3 ปีครั้งจัดงานใหญ่ครั้งหนึ่ง ก็จะมีการผีปู่ย่า เลี้ยงหมูเลี้ยงไก่ให้กับผีปู่ย่า เพราะตามธรรมเนียมแล้วคนทางเหนือนับถือยกย่องญาติผู้ใหญ่มาก ในเมื่อญาติผู้ใหญ่ล่วงลับไปแล้วก็สร้างศาลเอาไว้เป็นตัวแทน เมื่อตนประสบปัญหาก็ไปกราบไหว้บอกกล่าวให้ช่วยเหลือเพื่อให้ลูกหลานได้มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่สำคัญเป็นการรวมญาติที่อยู่ห่างไกลกัน จะได้มาพบปะซักถามสารทุกข์สุขดิบขอกันและกันด้วย ได้สร้างความรักความสามัคคีระหว่างญาติพี่น้องด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น