ยื่นหนังสือ ! ขออนุรักษ์สะพานดำ สะพานสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2

กลุ่มตัวแทนชาวบ้านสันคะยอม และชาวจังหวัดลำพูน ยื่นหนังสือเพื่อขออนุรักษ์สะพานดำ สะพานสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ไว้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์

ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังดำเนินการก่อสร้าง และปรับเปลี่ยนสะพานรถไฟช่วงข้ามลำน้ำแม่สาร บ้านสันคะยอม หมู่ที่ 1 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน เพื่อพัฒนาระบบรถไฟรูปแบบใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ จึงได้มีการดำเนินการรื้อถอนสะพานดำ (บ้านสันคะยอม ) เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อนำสะพานใหม่มาทดแทนอันเดิม ที่มีสภาพการใช้งานมานานมากนั้น

ซึ่งในวันนี้ ( วันที่ 15 มิ.ย. 63) นายวิทยา สะคำปัน ประธานสภา ต.ป่าสัก และสมาชิกสภา ต.ป่าสัก ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ต.ป่าสัก และตัวแทนพี่น้องชาวลำพูน เข้ายื่นหนังสือเพื่อขออนุรักษ์สะพานดำ สะพานสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ไว้เป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นผู้รับมอบ ทั้งนี้ทาง ผวจ. ได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมจะได้ดำเนินการประชุมหารือ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการ ดำเนินการต่อไป

ด้านนายกมล วิเลิศสัก ผู้ใหญ่บ้านสันคะยอม เผยว่า ด้วยโครงสะพานดำ เดิมเปรียบเหมือนสะพานคู่บ้านสันคะยอม พี่น้องประชาชนชาว ต.ป่าสัก และ จ.ลำพูน เนื่องจากเป็นสะพานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์โลก ที่บันทึกร่องรอยของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีร่องรอยกระสุนที่ยิงจากเครื่องบินรบของฝ่ายพันธมิตร เพื่อสกัดการเคลี่อนย้ายของกองกำลังกองทัพญี่ปุ่น โดยต้องการทำลายสะพานแห่งนี้ลง แต่มีการยุติสงครามลงก่อน สะพานแห่งนี้จึงมีร่องรอยความเสียหายบางส่วน และยังคงอยู่คู่บ้านสันคะยอมมายาวนานจนทุกวันนี้

ทางชาวบ้านได้ขอความอนุเคราะห์ให้ทางภาครัฐ หรือจังหวัด และหน่วยบงานที่เกี่ยวข้อง เก็บรักษา และอนุรักษ์โครงสะพานดังกล่าวไว้ เพื่อเป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ร่องรอยประวัติศาสตร์ เป็นสถานเรียนรู้ทางชุมชน และประวัติศาสตร์โลกแก่อนุชนรุ่นหลัง และการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ทั้งยังเป็นการช่วยให้เป็นแหล่งสร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ชุมชนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น