รวบคนไทย-เมียนมา ลักลอบเข้าประเทศตามช่องทางธรรมชาติ

เวลา 18.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. 63 กำลังทหาร ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง นำโดย ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ผบ.ร้อย ม.3 ฉก.ม.2 ได้นำกำลังออกลาดตระเวณ หลังจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่าจะมีการลักลอบนำคนข้ามแม่น้ำสายเข้ามาในประเทศไทย โดนผ่านช่องทางธรรมชาติแม่น้ำสาย บริเวณท่าข้ามเจ๊ดาว บ.เกาะทราย หมู่ 7 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย และฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย เข้าตรวจสอบพื้นที่

เมื่อไปถึงพบรถกระบะ ดับเบิ้ลแคป ยี่ห้อโตโยต้าไฮลักรีโว้ สีบรอนด์เงิน ทะเบียน กษ 6664 เชียงราย โดยมี นายชัด (นามสมมติ) อายุ 39 ปี ชาว ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นคนขับรถออกมาจาก ท่าเจ๊ดาว ด้วยความรวดเร็ว โดยมุ่งหน้าออกไปทาง ถนนพหลโยธิน จึงได้ร่วมกันไล่ติดตาม จนสามารถสกัดจับไว้ได้บริเวณ หน้าห้างแม็คโคร สาขาแม่สาย บ.ป่าเหมืองสุขสำราญ หมู่ 9 ต.เวียงคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบบุคคลนั่งอยู่ในรถยนต์คันดังกล่าว จำนวน 5 คน และให้ทั้งหมดแสดงตัว พร้อมเอกสารประจำตัวต่าง ๆ พบเป็น คนไทย 4 คน และชาวเมียนมา 1 คน ทราบชื่อคือ 1. นายอิน (นามสมมติ) อายุ 27 ปี สัญชาติไทย ชาว ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ได้ข้ามไปเที่ยวที่ จ.ท่าเหล็กประเทศเมียนมา โดยผ่านทางด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 เมื่อ 8 ก.พ. 63
2. นายนิกร (นามสมมติ) อายุ 26 ปี ชาว ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ได้ข้ามไปเที่ยวที่ จ.ท่าเหล็ก ประเทศเมียนมา โดยผ่านทางด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 เมื่อ 7 ก.พ. 63
3. น.ส.ชม (นามสมมติ) อายุ 30 ปี ชาว ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง
4. ด.ช.สุด (นามสมมติ) อายุ 5 ปี บุตรของ น.ส.ชม (นามสมมติ) โดยรับว่า ได้ข้ามไปทำงานที่บ่อนไก่ บ.สันทรายไตย จ.ท่าขี้เหล็ก สมม. โดยข้ามผ่านด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 เมื่อ 20 มี.ค. 63 โดยทั้งหมดต้องการกลับประเทศโดยจ่ายเงินค่าข้ามให้กับคนดูแลท่าข้ามฝั่ง สมม. จำนวนเงินคนละ 3,000 บาท และจ่ายค่ารถให้กับนายชัด (นามสมมติ) จำนวนเงินคนละ 1,000 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 8,000 บาท
และ 5. นางไค (นามสมมติ) อายุ 31 ปี สัญชาติเมียนมา รับว่า ข้ามมาฝั่งไทย เพื่อมาเอาของใช้ส่วนตัวที่บ้านญาติแถวหน้าด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 โดยจ่ายเงินค่าข้ามและค่ารถ ให้กับนายชัด (นามสมมติ) รวม 1,000 บาท หลังจากสอบสวนแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมด ส่งให้กับพนักงานสอบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการคัดกรองผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยได้นำทั้งหมดไปพักอยู่ที่จุดคัดกรองที่ทางจังหวัดเชียงรายจัดไว้ โดยจะกักไว้ดูอาการจำนวน 14 วัน ก่อนจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น