หนุ่มใหญ่ อดีตพนักงาน บ.รับเหมา ปลูกอินทผลัม กินผลสด ขายได้ราคาดี

วันที่ 28 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป สวนอินทผลัม คุณวิเชียร เมืองวงค์ บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 7 บ้านต๋อมดง ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ที่ได้หันหลังอาชีพพนักงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง มาปลูก พืชผักผลไม้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยได้เลือกปลูก อินทผาลัมพันธุ์บาฮี เลยเริ่มต้นปลูกจำนวน 20 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่นิยมกินผลสดได้รสชาติ โดยปลูกมา 3 ปี สามารถเก็บผลผลิตขายและสร้างรายได้

คุณวิเชียร นามวงค์ เปิดเผยว่า ตนเองทำงานอยู่บริษัทรับเหมาก่อสร้าง มาก่อน ต่อมาจึงออกจากงานและได้ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ดำเนินชีวิตใหม่ ให้กับครอบครัว โดยเริ่มทดลองนำอินทผาลัม พันธุ์บาฮี มาปลูกในพื้นดินว่างเปล่า บริเวณบ้าน หลังจากปลูกได้ 2 ปี เริ่มเห็นผลแต่ออกไม่เยอะ จึงนำเมล็ดพันธุ์ มาทำการเพาะขยายพันธุ์เอง และปีนี้เป็นปีที่ 3 ได้ผลผลิต เริ่มติดมากและเยอะ ทำให้มีผู้สนใจ สั่งจอง จนไม่พอจำหน่าย ทำให้มีรายได้

สำหรับการปลูกอินทผาลัม พันธุ์บาฮี ได้ใช้พื้นที่บ้าน 1 ไร่ ทำการปลูก อินทผาลัม จำนวน 60 ต้น ซึ่งแต่ละต้นให้ผลผลิตประมาณ 30-40 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 300 บาท แล้วแต่เกรด วิธีการปลูกอินทผลัมนั้นคล้าย ๆ การปลูกพืชสวนทั่วไป คือการเตรียมดินเตรียมแปลงที่ไม่มีน้ำท่วมขัง เพราะจะทำให้ต้นอินทผลัมเฉาตายได้ ลำต้นมีความสูงได้ถึงประมาณ 3 เมตร ทางใบยาว 2- 3 เมตร เมื่อติดผลลักษณะของผลเป็นรูปทรงรี ยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีรสหวานฉ่ำ รับประทานได้ทั้งผลสดและสุก ซึ่งผลจะมีสีเหลืองถึงสีส้มและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงสีน้ำตาลเข้มเมื่อแก่จัด โดยผลสุกจะนิยมนำไปตากแห้ง

ระยะเวลาการปลูกเริ่มตั้งแต่นำต้นพันธุ์ลงแปลงจนถึงออกผลรุ่นแรก จะใช้เวลาประมาณ 30 เดือน หรือ 2 ปีครึ่ง แต่จะเริ่มเก็บผลได้เต็มที่ในที่ในปีที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งผลผลิตต่อต้นประมาณ 80-100 กก. โดยราคาขายผลสดในปัจจุบันจะอยู่ที่ 300 บาท ขึ้นไป ตามคุณภาพความสวยของพวงและผล โดยมีเคล็ดลับที่การห่อพวง กันน้ำกันแมลงที่จะทำให้ผิวอินทผลัมสวยได้ราคา

สำหรับผู้ที่สนใจจะติดต่อซื้อ สวนคุณวิเชียร นามวงศ์ บ้านต๋อมดง ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โทร 065 023 3090

ร่วมแสดงความคิดเห็น