ขอ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ชี้แจงรายรับรายจ่ายด้วย ? ด้านชาวบ้านเผยได้รับการช่วยเหลือ จาก “นิว-จิ๋ว” ในการรับบริจาคช่วยดับไฟป่าจริง

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ กรณีที่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ที่เปิดรับบริจาคแล้วอ้างว่าได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากฟ่าป่า ในพื้นที่ต่าง ๆ ใน จ.เชียงใหม่ ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านปง คนหนึ่ง (ขอสงวนนาม) บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อบ่ายวันที่ 28 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมาว่า ตนทราบว่า ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านใน ต.บ้านปง ได้รับการช่วยเหลือจากดาราจริง แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก “ฌอน บูรณะหิรัญ” แต่อย่างใด เพราะตนไม่เห็นในช่วงที่เกิดไฟป่า ชาวบ้านคนอื่น ๆ อาจจะเห็น แต่ตนทำหน้าที่ผู้นำชุมชนในพื้นที่ช่วงนั้นไม่พบเห็น “ฌอน บูรณะหิรัญ” ในพื้นที่เลย

ตัวแทนชาวบ้าน ต.บ้านปง บอกว่า ได้รับการช่วยเหลือจากดาราที่ชื่อ นิว-จิ๋ว จริง เพราะดารา นิว-จิ๋ว เปิดร้านอาหารที่อยู่ใกล้กับวัดบ้านปง ใน ต.บ้านปง ในช่วงเกิดฟ่าป่า ต.บ้านปง ดาราดังกล่าวและเพื่อน ๆ ที่ใช้เฟซ 2 ชื่อ คือ New Jiew และ PeckaNew Channel โดยประสานงานจาก สท.ในพื้นที่ ทราบชื่อคือ สท.จิรายุทธ วงศ์แสนใจ เป็น สท.ทต.บ้านปง ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Jirayut Jirayut Wongsanjai และมี นส.นุจรินทร์ ปิมปา ที่เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Nuch Pai ที่เป็นกลุ่มเดียวกัน ร่วมกันเปิดรับบริจาคเงินในหลายบัญชี เพื่อนำเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า มีมอบอาหาร น้ำดื่ม และที่ชาวบ้านเห็นเป็นสิ่งของ ที่ยังใช้อยู่ก็คือ วิทยุสื่อสาร หรือ วอ.2 วอ. 8 เป็นวิทยุเครื่องสีแดง จำนวนประมาณ 30-40 เครื่องมอบให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านใน ต.บ้านปง

ชาวบ้านคนเดียวกัน บอกอีกว่า ก็ไม่รู้ว่ายอดเงินบริจาคทั้งหมดเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ จากที่ชาวบ้านติดตามข่าวกรณี “ฌอน บูรณะหิรัญ” ที่ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่สรรพากร จะตรวจสอบเส้นทางการเงิน ก็น่าจะตรวจสอบกรณีผู้ที่มาช่วยเหลือไฟป่าทุกรายด้วย โดยเฉพาะรายที่รับบริจาคแล้วได้เงินจำนวนหลักแสน และหลักล้านบาท รวมทั้งควรจะตรวจสอบทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งหมดด้วย เพราะผู้บริจาคทุกคนก็ต้องการทราบเหมือนกันว่า ได้มาเท่าไหร่แล้วใช้ไปจริงเท่าไหร่ หากตั้งใจทำความดีก็ต้องเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนทุกเรื่อง ชาวบ้านคนเดียวกันกล่าว

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวจะลงพื้นที่ตรวจสอบการช่วยเหลือชาวบ้านจริงหรือไม่ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น