พร้อมเปิดแล้ว ! “กาดบ้านฮ่อ” หรือ “กาดนัดจีนยูนนาน” ที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

“กาดบ้านฮ่อ” อยู่ที่ถนนอิสลาม ซอย 1 ถนนเจริญประเทศ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือชุมชนชาวฮ่อย่านไนท์บาซาร์เชียงใหม่ เป็นชุมชนชาวจีนยูนนาน ที่นับถือศาสนาอิสลาม เตรียมพร้อมเปิดกาด เริ่มวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม นี้ ตามมาตรการรักษาสุขอนามัย และแนวทาง Social distancing

ตลาดนัดวันศุกร์ “กาดนัดจีนยูนาน” หรือที่เขาเรียกกันว่า กาดบ้านฮ่อ ตลาดนัดเก่าแก่ ของชนชาวไทยมุสลิมแต่ดั้งเดิม เป็นตลาดพืชผักผลไม้ตามฤดูกาล จากดอยอ่างขาง อาหารพื้นบ้าน เครื่องเทศ ของกินหายาก

ส่วนที่มาของ “ชาวฮ่อ” มาจากชาวจีนที่อาศัยอยู่ในมณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีอาณาเขตติดต่อกับรัฐฉานของพม่า และอยู่ไม่ไกลกับชายแดนด้านเหนือสุดของประเทศไทย ชาวฮ่อเรียกตัวเองว่า “ยูนนานเย่อ” หรือ “หานจื้อเย่น” แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่นับถือศาสนาอิสลาม เรียกว่า “ผาสี” อีกกลุ่มหนึ่งเรียกว่า “ผาห้า” กลุ่มนี้จะรับประทานหมู และไม่เข้าศาสนาอิสลาม

ราวปี พ.ศ.2490 ชาวฮ่อผาสี เดินทางเป็นกองคาราวาน นำม้าและลาบรรทุกสินค้ามาขายให้แก่ชาวบ้านทางภาคเหนือของไทย หลายคนมีภรรยา และปลูกสร้างบ้านเรือนเป็นหลักเป็นฐานอยู่ใน จ.เชียงใหม่

ในกาดบ้านฮ่อ มีบ้านไม้หลังเก่า 1 หลัง ซึ่งสร้างขึ้นโดยครอบครัว ท่านขุนชวง เหรียง วงศ์ลือเกียรติ คุณตา ของ “โกต้อม” นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.เชียงใหม่ และที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ก็เป็นครอบครัวชาวฮ่อผาสีครอบครัวหนึ่ง ที่มาสร้างบ้านเฮือนหลวง หรือ “บ้าน หลวง” อยู่ที่ถนนอิสลาม ซอย 1 ถนนเจริญประเทศ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ปัจจุบันบ้านเก่าแก่ของท่านขุนชวงเหรียง ยังมีให้ชมอยู่ที่ถนนฮาลาลทางทิศใต้ หรือตรงข้ามกับมัสยิดบ้านฮ่อ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ขายของกาดบ้านฮ่อนั่นเอง

ส่วนที่มาของกาดบ้านฮ่อนั้น ได้ทราบมาว่า เป็นแนวคิดจากโกต้อม ที่เห็นว่าทุกวันศุกร์ชุมชนชาวฮ่อย่านไนท์บาซาร์เชียงใหม่ จะเดินทางเข้ามาประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามในมัสยิดบ้านฮ่อ เป็นประจำทุกสัปดาห์

กาดบ้านฮ่อจึงเกิดขึ้น เพื่อให้ชาวมุสลิมได้จับจ่ายซื้ออาหารมารับประทาน ก่อนจะเข้ามัสยิด หรือหลังจากเสร็จพิธี กาดแห่งนี้จึงจำหน่ายสินค้าหลายหลายทั้งของสด อาทิ ผักสด รากหอมชู เนื้อแพะสด ไก่ดำ ผลไม้สด ถั่ว-เต้าหู้หมัก และขนมต่างๆ หลากหลาย ทั้งของอิสลามและจีนยูนนาน นอกจากนี้ ยังมียาสมุนไพร และเครื่องเคียง เครื่องเทศ ของชาวจีนยูนนานอีกด้วย ต้องมาลองเดินดู จะได้สัมผัสทั้งวัฒนธรรมของอิสลาม และจีนยูนนานไปพร้อมๆ กัน ในกาดบ้านฮ่อแห่งนี้

เวลาเปิดกาดให้บริการทุกวันศุกร์ตี 5 ถึงเที่ยงวัน พิกัดถนนเจริญประเทศซอย 1 ตั้งอยู่ภายในโครงการกาแลไนท์บาซาร์ หรืออยู่หน้ามัสยิดบ้านฮ่อ สนุกและอุ่นใจ ตามมาตรการรักษาสุขอนามัย และแนวทาง Social distancing ให้ทุกระยะห่าง ยังเต็มไปด้วยความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้กัน และอย่าลืมถือถุงผ้ามาใส่สินค้ากัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น