เปิดเที่ยว ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ทำบุญใหญ่ 6 ก.ค. รำลึกเหตุการณ์ครบ 2 ปี

เป็นที่ทราบกันแล้วว่า แหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ได้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เปิดบริเวณพื้นที่ถ้ำหลวงให้นักท่องเที่ยวเข้าชมจำนวน 600 คน โดยจัดเจ้าหน้าที่คัดกรองตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด -19 ให้นักท่องเที่ยวใช้โทรศัพท์ สแกน QR –code แอปพลิเคชันไทยชนะ จัดระบบการเดินทาง ให้นักท่องเที่ยวผ่านจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย จัดที่ล้างมือ จัดระบบเว้นระยะห่าง และกำหนดบริเวณแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป 3 จุดได้แก่

  1. บริเวณหน้าป้ายอทุยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ)
  2. บริเวณปากถ้ำหลวง
  3.  บริเวณหน้าอนสาวรีย์จ่าแซมและอาคารนิทรรศการอาจารย์เฉลิมชัย ผู้ที่เข้าชมถ้ำหลวงจะต้องผ่านการลงทะเบียนที่แอปพลิเคชัน QueQ คิวคิว จองคิวก่อนเที่ยวของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน และพื้นที่โดยรอบ ครั้งที่ 1/2563 โดยมีคณะทำงานจาก 30 หน่วยงานราชการ ภาครัฐ ภาคการศึกษา เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้า โดยมีนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นายกวี ประสนพล หัวหน้าวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน( เตรียมการ) และนายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ 2 เชียงราย โดยจังหวัดเชียงราย จัดทำแผนแม่บทพัฒนาการท่องเที่ยวและการศึกษาออกแบบการพัฒนาถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ตามแผนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เพื่อเชื่อมโยงทั้ง 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน มีแผนพัฒนาพื้นที่การพัฒนาบริเวณอาคารสำนักงานศูนย์บริการนักท่องเที่ยวโดยรอบพื้นที่ การพัฒนาบริเวณลานกางเต็นท์ บริเวณทางเดินท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และการพัฒนาสระน้ำมรกตพร้อม เส้นทางการเดินสำรวจธรรมชาติบริเวณรอบถ้ำหลวง เป็นต้น นอกจากนี้ มีการพัฒนาปรับปรุงถนนเส้นทางเข้าถ้ำหลวงพร้อมพัฒนาบริเวณโดยรอบให้มีความเป็นระเบียบสวยงามและสง่างามเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

สำหรับกิจกรรมครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวง ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 ที่กำลังจะถึงนี้ ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน(เตรียมการ) เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 07.00 น.จัดพิธีทางศาสนา ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ออกรับบิณฑบาตตั้งแต่เส้นทางเข้าถ้ำหลวง จนถึงหน้าถ้ำใช้ถนนทั้งสาย จัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเวลา 09.00 น.ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้จ่าแซมหรือ จ่าสิบเอกสมาน กุนัน ส่วนภาคบ่ายจัดเวทีเสวนาทางวิชาการโดยมีบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนักฟุตบอล 13 ชีวิตหมูป่าอะคาเดมี จัดอุโมงค์โมเดลแสดงเรื่องราวเหตุการณ์ถ้ำหลวงความยาว 6 เมตร กว้าง 2 เมตร ในงานกิจกรรมครบรอบ 2 ปีเหตุการณ์ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น