แปลก! แท่นหินโบราณมีพลังดูดเหรียญทุกชนิด ตั้งได้ อย่างเหลือเชื่อ

วันที่ 2 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณวัดเชียงทองบ้านศาลาหมู่ 8 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นวัดหนึ่งของจังหวัดพะเยา ที่ พระครูไพจิตร ธรรมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง เก็บสะสมโบราณวัตถุและศิลปวัตถุ หลากหลาย แต่มีโบราณวัตถุอย่างหนึ่งที่มีความแปลกที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน คือ แท่นหินโบราณลักษณะเป็นรูปวงรี หนาสูง5นิ้ว กว้าง 10 นิ้ว ยาว 15นิ้ว ทรงแปดเหลี่ยมคล้ายฐานตั้งวางพระพุทธรูป หรือแท่นบูชา มีอายุเก่าแก่นับพันปี ลักษณะมี พื้นหินเรียบใต้พิ้นฐานมีรอยขุดเจาะเป็นแอ่งเว้า เมื่อยกมีน้ำหนัก เป็นแท่นหินทราย ที่ทางชาวบ้าน ได้ทำการขุดค้นพบบริเวณ ลำน้ำอิงใกล้กับวัดเชียงทอง แล้วมำมาถวายวัด ซึ่งพบว่าแท่นหินโบราณ มีความแปลกสามารถวางเหรีญทั้งเนิ้อเงิน-ทองแดง-ทองเหลือง–นิเกิล -ดีบุก-เหล็ก โดยนำวางตั้งไว้บนแท่นหิน จะตั้งได้ง่ายเหมือนมีแรงแม่เหล็กดูดไว้ และสามารถมีพลังดูดเคลื่อนย้ายไปทั่วบริเวณบนแท่นหิน อีกด้วยจนเป็นแท่นหินจากการทดสอบแท่นหินพบว่าเมื่อนำเอาเหรียญชนิดต่าง ไปตั้งไว้บนแท่นหินก็จะพบแรงดึงดูดจากแท่นหินสามารถตั้งได้แบบทันที หรือวางปุ๊ปดูดปั๊ป อีกทั้งมีแรงพลักดันให้เหรียญเคลิ่อนไหว และยังพบว่าแรงดูดกระจายไปทั่วบนแผ่นหิน นับว่ามีความแปลก เมื่อพลิกดูใต้ฐานแท่นหินก็พบว่า มีรอยขุดเจาะสกัด เป็นแอ่งเว้าไม่มีการเจาะเอาอะไรไปยัดเข้าใส่แต่อย่างใดดูเป็นธรรมชาติ มีคราบดินคราบกรุติดไปทั่วบริเวณชั้นแท่นหิน และจมอยู่ใต้ดินนานร่วมพันปีทางพระครูไพจิตร ธรรมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง กล่าวว่าแท่น หินโบราณได้นำมาวางรวมกันกับชุดหินโบราณไว้บนโต๊ะหน้ากุฏิ เพื่อให้ สาธุชนได้ดูชม ตอนแรกก็ไม่คิดว่าว่าแท่นหินนี้มีอะไรที่แปลก เห็นชาวบ้านนำเอาเหรียญเงินนำมาตั้งวางไว้บนแท่นหินเพื่อเสี่ยงทายตามความเชื่อ ซึ่งแท่นหินโบราณนี้ชาวบ้าน ได้ขุดลอกลำน้ำแม่อิง ค้นพบ แล้วนำมาเก็บรักษาไว้ที่วัด เพื่อให้เป็นที่ศึกษาค้นคว้าทางโบราณวัตถุในท้องถิ่น

สำหรับแท่นหินมีแรงดึงดูดก็เพิ่งทราบเมื่อผู้สื่อข่าวได้เข้ามา สอบถามและได้พิสูจน์ให้ดูก็จึงรู้ว่าแท่นหินมีพลังดูดเหรัยญได้จึงได้ทำการทดสอบลองงนำเหรียญมาวางดูก็พบว่ามีแรงดึงดูดจริง นับว่าแปลก

จากการ ตรวจสอบ แท่นหิน น่าจะเป็นแท่นบูชาหรือแท่นรองฐานพระพุทธรูป ที่อยู่ภายในบริเวณวัด ในยุคสมัยโบราณ และได้ล่มสลาย จมลงไปในดิน จนมีการขุดค้นพบ และพบความแปลกของแท่นหินคือเมื่อนำเหรียญชนิดต่างๆทั้งเงิน-นิกเกิล-ทองแดง-ดีบุก-เหล็ก นำมาตั้งวางไว้บนแท่นหิน จะพบว่ามีแรงดึงดูดจากภายในแท่นหินดูดโลหะทุกชนิด ที่นำไปตั้งวางไว้ ตั้งได้โดยไม่ล้ม และยังพบว่ามีบางจุดแรงดึงดูด จะมีแรงพลักเหรียญให้เคลื่อนไหว จากมือที่จับจนรู้สึกได้

จากการสังเกตแท่นหินโบราณขณะที่พระ ครูไพจิตร ธรรมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง ได้นำเหรียญ ไปตั้งไว้ บนแท่นหินพบว่ามีแรงดึงดูดจากแท่นหินได้อย่างชัดเจน ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ทำการพิสูจน์หาข้อเท็จจริงขอทำการตรวจดูแท่นหินทั้งพลิกดูด้านบนด้านล่างด้านข้าง พร้อมกับเอาไม้บรรทัดระดับน้ำมาวัด ว่าแห่นหินเกิดการเอียงซ้าย-ขวา หริอไม่ แต่ก็พบว่าแท่นหินมีความแปลกจริง ยากที่จะพิสูจน์ ได้ ต้อง มาพิสูจน์เองถึงจะรู้  สำหรับอายุแท่นหินโบราณนี้คาดว่าน่าจะมีอายุร่วมพันปี ตามหลักอ้างอิงของศิลาจารึกภาษาฝักขาม ที่ได้ขุดค้นพบได้ในบริเวณที่พบ แท่นหินแห่งนี้ดังกล่าว สัมภาษณ์ทางพระครูไพจิตร ธรรมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น