พ่อเมืองเชียงใหม่ นำหน่วยงานรัฐ จัดทัพช่วยเกษตรกรผู้ปลูกลำไยแปลงใหญ่

วันที่ 10 กรกฎาคม 2563 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดแปลงใหญ่ลำไย จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่บูรณาการร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมเวทีดังกล่าว ณ โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกลำไย จำนวน 318,291 ไร่ มีพื้นที่ให้ผล จำนวน 311,018 ไร่ และคาดว่าให้ปีนี้จะให้ผลผลิตจำนวน 264,098 ตัน ซึ่งเป็นผลผลิตในฤดู 144,631 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ประมาณ 25,462 ตัน คิดเป็นร้อยละ 17.60 อำเภอที่มีพื้นที่ปลูกลำไยมากที่สุด คือ อำเภอพร้าว สารภี และจอมทอง จากที่ผ่านมากรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ชนิดสินค้า (ลำไย) ในพื้นที่ 15 อำเภอ จจำนวน 31 แปลง เกษตรกร 2,055 ราย พื้นที่ 13,272 ไร่ โดยมีการรวมกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตลำไยเพื่อ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตให้ได้คุณภาพมาตรฐาน ร่วมบริหารจัดการร่วมกัน ทั้งการผลิตและจำหน่าย

แต่ด้วยภาวะปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงทำให้ผู้ประกอบการรับซื้อลำไยลดลง ส่งผลต่อเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกเป็นจำนวนมาก หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจึงร่วมเวทีสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนสร้างความเข้าใจ นำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรวมถึงวางแผนการกระจายผลผลิตลำไยออกสู่ตลาด รวมทั้งเชื่อมโยงการตลาดทั้งผู้ผลิตสู่ตลาดและผู้บริโภคปลายทางอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น